Chân dung Tân Chủ tịch Lưu Trung Thái và hành trình 25 năm "vượt sóng" cùng MB (MBB)

14-04-2023 11:03|Hoàng Yến

Kể từ năm 2017 khi ông Lưu Trung Thái – lúc đó là Phó Chủ tịch HĐQT, trở thành Tổng Giám đốc mới, MB đã nhanh chóng tăng tốc để trở thành ngân hàng thương mại thuộc top đầu hệ thống.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - Mã: MBB) vừa công bố quyết nghị của HĐQT về việc bầu ông Lưu Trung Thái giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019-2024. Trước khi được bổ nhiệm vị trí mới, ông Lưu Trung Thái được biết đến là vị CEO đã góp phần đưa MB thoát khỏi hình ảnh "trung niên thận trọng" để trở thành một trong những ngân hàng đứng đầu hệ thống hiện nay.

25 năm gắn bó với MB...

Ông Lưu Trung Thái sinh năm 1975, có bằng cử nhân Tài chính Tín dụng thuộc Học viện Ngân hàng và Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Hawaii – Mỹ.

Ông Thái đã có khoảng hơn 25 năm gắn bó với MB và từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại ngân hàng như phụ trách Tín dụng Hội sở, Giám đốc Chi nhánh, Giám đốc Nhân sự, Phó Tổng Giám đốc.

Từ năm 2011 đến tháng 4/2014, ông Thái giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán MB (MBS) và đã để lại nhiều dấu ấn mạnh mẽ trong quá trình tái cơ cấu công ty.

Trước đó, ngày 24/04/2013, ông đồng thời được bầu làm thành viên Chủ tịch HĐQT MB. Đến tháng 9/2013, ông chính thức được giao nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Tân Chủ tịch Lưu Trung Thái và hành trình gần 3 thập kỷ
Ông Lưu Trung Thái đã có hơn 25 năm gắn bó với MBB.

Năm 2017, ông Lưu Trung Thái được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB Bank. Tới năm 2019, ông Thái tiếp tục được giới thiệu và trúng cử vào hai vị trí này cho nhiệm kỳ 2019-2024. Và mới đây nhất, ông Thái đã được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng từ ngày 12/4/2023.

...Và hành trình bứt tốc cùng ngân hàng

Trước năm 2016, hình ảnh của MB giống như một trung niên ổn định, chắc chắn nhưng có phần chậm chạp. Điều này thể hiện rõ ở các con số về lợi nhuận của MB trong 5 năm liên tục (từ 2011 – 2015) chỉ xoay quanh mức 3.000 tỷ đồng với mức tăng trưởng cả giai đoạn chỉ 22%.

Tuy nhiên, bước ngoặt xảy đến với MB vào năm 2016 khi Ngân hàng bắt đầu có những sự thay đổi về nhân sự, chiến lược cũng như vận hành, và tăng tốc kể từ năm 2017 khi ông Lưu Trung Thái – lúc đó là Phó Chủ tịch HĐQT, trở thành Tổng Giám đốc mới.

Tân Chủ tịch Lưu Trung Thái và hành trình gần 3 thập kỷ
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC các năm của MB

Nói về tình hình kinh doanh trước năm 2017 của MB, ông Lưu Trung Thái từng chia sẻ: "MB chạy chậm không phải do chúng tôi thực sự chậm hay cơ thể yếu mà là chủ động chạy chậm, chứ không phải không có khả năng chạy nhanh".

Ông Thái cho biết, thời điểm đó, ngành ngân hàng lâm vào một cuộc khủng hoảng lớn, với rất nhiều vụ việc và bản thân MB tự đặt mục tiêu không áp lực nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống. Tuy nhiên, khi đã vượt qua những "cơn sóng lớn" ấy, MB đã thay đổi mục tiêu, xác định đã đến lúc ngân hàng cần khởi động lại và tăng tốc.

Tân Chủ tịch MB khi đó đang là CEO ngân hàng từng so sánh việc tăng tốc của MB giống như một động viên marathon đạt thành tích cao nhưng trước đây chỉ chạy giữ sức ở mức 10 km thôi.

Có thể thấy, trong giai đoạn từ năm 2017 trở lại đây, ngân hàng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, đưa MB trở thành một trong những ngân hàng thương mại top đầu hệ thống bằng việc liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số, thay đổi cơ chế quản trị hệ thống, mở rộng hoạt động kinh doanh ra cả nước ngoài,...

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của MB tính đến ngày đã tăng hơn gấp ba lần còn lợi nhuận tăng đến 7 lần so với giai đoạn cuối năm 2015.

"Vượt sóng" 2023

Bước sang năm 2023, ông Lưu Trung Thái từng nhận định: "Năm 2023 là năm khó! Khó từ nội tại chứ không còn là từ bên ngoài". Theo đó, ông Thái cho biết, khó khăn lớn nhất của năm 2023 là khó khăn của toàn thế giới. Sự suy giảm về cầu tác động đến xuất khẩu, dẫn đến việc FDI của Việt Nam có thể bị giảm sút.

Khó khăn thứ hai là động lực đầu tư trong nước, bắt nguồn từ khối doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư trong nước, cầu tiêu dùng trong nước. Điều này sẽ dẫn đến cầu đầu tư vào tài chính bị ảnh hưởng. "Tôi cho rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ không được “hăng hái” như năm ngoái. Do đó, năm 2023 của ngành ngân hàng sẽ không hề dễ dàng. Cùng với đó, áp lực lạm phát khả năng sẽ cao hơn năm ngoái do ảnh hưởng từ việc FED tăng lãi suất".

Tuy nhiên, trước những khó khăn được đánh giá là "từ nội tại", ông Thái vẫn khẳng định: "Năm nay khó nhưng sẽ là bàn đạp cho những năm sau".

Tân Chủ tịch Lưu Trung Thái và hành trình gần 3 thập kỷ
Ông Lưu Trung Thái khẳng định, năm 2023 là năm khó nhưng sẽ à bàn đạp cho những năm sau.

Được biết, trong năm 2023, MB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng 15% so với năm 2022, đạt 26.100 tỷ đồng. Tổng tài sản ước tăng 14% lên 830.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng 20%, đạt 54.363 tỷ đồng, huy động vốn ước đạt 591.000 tỷ đồng và phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn.

Tín dụng dự kiến đạt 583.600 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022 và phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, MB cũng đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu hợp nhất ở mức dưới 2% và riêng ngân hàng mẹ dưới 1,5%.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, MB cho biết sẽ ưu tiên tìm kiếm những không gian tăng trưởng mới, cơ hội hợp tác mới như phát triển và kiện toàn Tập đoàn tài chính MB thông qua việc liên doanh với đối tác có năng lực để chuyển đổi hình thức pháp lý MBCambodia (từ ngân hàng 100% vốn của MB) thành Ngân hàng liên doanh tại Campuchia.

Ngoài ra, MB cũng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ chính trị quan trọng là tham gia phương án nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng là một Ngân hàng Thương mại.

CEO MB lên tiếng về cam kết giải ngân 10.000 tỷ đồng cho NovaWorld Phan Thiết của Novaland (NVL)

Novaland (NVL) cập nhật thông tin mới nhất về dự án sống còn Aqua City

Phát Đạt (PDR) sẽ mở bán bất động sản quy mô 2.343 tỷ đồng tại tỉnh ven biển miền Trung trong quý II/2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-tan-chu-tich-luu-trung-thai-va-hanh-trinh-25-nam-vuot-song-cung-mb-mbb-178424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung Tân Chủ tịch Lưu Trung Thái và hành trình 25 năm "vượt sóng" cùng MB (MBB)
POWERED BY ONECMS & INTECH