Changpeng Zhao nhận tội rửa tiền, từ chức CEO Binance

22-11-2023 17:06|Du Lam

Theo tài liệu tòa án, Changpeng Zhao nhận tội rửa tiền và từ chức CEO Binance, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới như một phần trong thỏa thuận 4,3 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ.

Thỏa thuận của Changpeng Zhao với chính phủ nhằm giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm vào Binance. Zhao và những người khác bị buộc tội vi phạm Đạo luật bảo mật ngân hàng khi không thực hiện hiệu quả chương trình chống rửa tiền và cố ý vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ "trong một nỗ lực có chủ ý và có tính toán để kiếm lợi từ thị trường Mỹ mà không thực hiện các biện pháp kiểm soát theo yêu cầu của luật pháp Mỹ", theo Bộ Tư pháp.

Trên X, Zhao thừa nhận “phạm sai lầm” “phải chịu trách nhiệm”. Ông nói thêm Richard Teng – cựu Giám đốc thị trường khu vực toàn cầu – sẽ trở thành CEO mới của Binance.

Hành động chống lại Binance và tỷ phú sáng lập là nỗ lực chung giữa Bộ Tư pháp, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai và Bộ Tài chính.

f22tvjaq.png
Changpeng Zhao nhận tội rửa tiền và từ chức CEO sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg)

Trong thông cáo báo chí hôm 21/11, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết sàn giao dịch cho phép các tác nhân bất hợp pháp thực hiện hơn 100.000 giao dịch hỗ trợ các hoạt động như khủng bố và ma túy. Nó cũng cho phép hơn 1,5 triệu giao dịch tiền ảo vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngoài ra, nó còn cho phép thực hiện các giao dịch liên quan đến các nhóm khủng bố như Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas, Thánh chiến Hồi giáo Palestine, Al Qaeda và ISIS. Bà Yellen lưu ý Binance "chưa bao giờ nộp một báo cáo hoạt động đáng ngờ nào".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều cùng ngày rằng khoản tiền phạt là "một trong những hình phạt lớn nhất mà chúng tôi từng có được". Bà Yellen chia sẻ đây là đợt thực thi pháp luật lớn nhất trong lịch sử Bộ Tài chính.

"Sử dụng công nghệ mới để vi phạm pháp luật không khiến bạn trở thành kẻ phá hoại. Nó khiến bạn trở thành tội phạm", Garland tiếp tục. "Binance ưu tiên lợi nhuận của mình hơn sự an toàn của người dân Mỹ”.

Thậm chí, Binance còn phát triển quy trình để “thông báo cho người dùng VIP nếu họ trở thành đối tượng của một cuộc điều tra của nhà hành pháp".

Cựu giám đốc Binance đã đích thân nhận tội. Bộ Tư pháp cũng đề nghị tòa án phạt 50 triệu USD đối với Zhao.

Binance sẽ tiếp tục hoạt động nhưng với các quy tắc cơ bản mới. Công ty sẽ được yêu cầu duy trì và tăng cường chương trình tuân thủ để đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình phù hợp với các tiêu chuẩn chống rửa tiền của Mỹ. Công ty được yêu cầu chỉ định một giám sát viên tuân thủ độc lập.

Binance đồng ý bồi thường 2,5 tỷ USD cho chính phủ, cũng như nộp phạt 1,8 tỷ USD.

Thỏa thuận được đưa ra ngay sau khi người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried bị kết tội một số tội hình sự gian lận và âm mưu chỉ sau ba giờ cân nhắc của bồi thẩm đoàn.

Đối với một phiên tòa kéo dài một tháng với sự tham gia của gần 20 nhân chứng và hàng trăm tang vật, các chuyên gia nói với CNBC rằng họ chưa bao giờ thấy một quyết định nhanh chóng như vậy.

Binance trở thành đối tượng giám sát chặt chẽ do cách thức hoạt động của nó. Các quan chức ở nhiều khu vực pháp lý bày tỏ lo ngại về thái độ “nhiệt huyết” của công ty khi ra mắt ở một số thị trường nhất định ngay cả khi nó thiếu thẩm quyền để làm như vậy và các cáo buộc liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp như rửa tiền và gian lận chứng khoán.

Được doanh nhân gốc Trung Quốc sáng lập vào năm 2017, Binance từ vô danh trở thành một thế lực lớn trong lĩnh vực tiền điện tử chỉ trong vài tuần.

Cho đến ngày nay, Binance vẫn là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới trên toàn cầu, xử lý hàng tỷ USD khối lượng giao dịch mỗi năm.

Sàn giao dịch đã thực hiện một cách tiếp cận tích cực để tăng trưởng, nhanh chóng mở rộng phạm vi tiếp cận trên toàn cầu thường xuyên mà không cần xin phép trước.

Trong khi công ty mẹ của nó có trụ sở tại Quần đảo Cayman, Binance không có một trụ sở toàn cầu duy nhất và Zhao thường xuyên chống lại các lời kêu gọi làm như vậy, nói rằng ông muốn nền tảng này chạy trên mô hình hoạt động "phi tập trung".

Vào năm 2021, Cơ quan Quản lý Tài chính Anh cấm Binance hoạt động tại quốc gia này. Gần đây, Binance đã loại bỏ kế hoạch theo đuổi giấy phép đầy đủ của Anh sau khi cơ quan quản lý cho biết các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền và khách hàng của họ không đáp ứng các yêu cầu.

(Theo CNBC)

Lĩnh án 4 tháng tù, ông trùm 'CZ' của đế chế Binance trở thành người giàu nhất từng bị Mỹ giam giữ

Nhà sáng lập Binance đối mặt án tù 36 tháng tại Mỹ

'Nàng Hậu' đứng sau thành công của CZ và Binance

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/changpeng-zhao-nhan-toi-rua-tien-tu-chuc-ceo-binance-2217651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Changpeng Zhao nhận tội rửa tiền, từ chức CEO Binance
POWERED BY ONECMS & INTECH