Quốc tế

Nhà sáng lập Binance thụ án tù, chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD dù Mỹ đòi 4,3 tỷ

Đăng Đức 02/06/2024 - 15:49

Tỷ phú Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance, đã bắt đầu chấp hành án phạt 4 tháng tù giam ở Mỹ, thấp hơn nhiều so với mức đề xuất 3 năm tù trước đó.

Nhà sáng lập của Binance, tỷ phú Changpeng Zhao (hay thường được gọi với biệt danh CZ), đã chính thức bắt đầu chấp hành án phạt tại một nhà tù Liên bang có mức độ an ninh thấp ở Lompoc, bang California, Mỹ.

Hãng tin CNBC đã liên hệ với nhóm bào chữa của Zhao tại Latham & Watkins để xác nhận rằng cựu Giám đốc điều hành (CEO) của sàn tiền điện tử nổi tiếng này hiện đang bị giam giữ.

‘Ông trùm’ tiền số Binance thụ án tù, chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD dù Mỹ đòi 4,3 tỷ
Cựu Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao (giữa) rời Tòa án liên bang ở Seattle (Mỹ) vào ngày 30/4/2024 (Ảnh: AFP/Getty Images)

CZ sinh năm 1977, là người Canada gốc Trung Quốc. Ông tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin tại Đại học McGill, có thời gian làm việc tại Sở giao dịch Chứng khoán Tokyo. Sau đó, CZ nhận ra "cách dòng tiền chảy qua hệ thống máy tính và không bao giờ rời mắt khỏi lĩnh vực tài chính".

Trước khi thành lập Binance vào tháng 7/2017, CZ là thành viên đội phát triển Blockchain.info và giữ chức Giám đốc Công nghệ của OKCoin - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới lúc bấy giờ. Dưới sự dẫn dắt của CZ, Binance trở thành hệ sinh thái tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

>> Lĩnh án 4 tháng tù, ông trùm 'CZ' của đế chế Binance trở thành người giàu nhất từng bị Mỹ giam giữ

Sau sự sụp đổ của FTX, sàn Binance tiếp tục gia tăng thị phần và tầm ảnh hưởng của mình. Năm 2021, CZ gia nhập câu lạc bộ tỷ phú với khối tài sản tương đương 96 tỷ USD. Hiện ông vẫn có tên trong danh sách với khối tài sản 41,1 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới.

CZ đã bị kết án 4 tháng tù vào tháng 4 năm nay sau khi nhận tội cho phép rửa tiền tại sàn giao dịch tiền điện tử của mình.

Bản án đó dành cho cựu CEO Binance ngắn hơn đáng kể so với mức 3 năm tù mà các công tố viên Liên bang đã đề xuất với ông. Bên luật sư bào chữa đã yêu cầu 5 tháng quản chế. Trong khi đó, bộ phận hướng dẫn tuyên án quy định mức án tù từ 12 đến 18 tháng.

Theo Reuters, CZ đã thành khẩn nhận lỗi khi đối diện Thẩm phán quận Richard Jones của Mỹ trước khi nhận bản án: “Tôi xin lỗi. Tôi tin rằng bước đầu tiên để nhận trách nhiệm là nhận thức đầy đủ những sai lầm. Lỗi của tôi là đã không thực hiện đầy đủ chương trình chống rửa tiền. Bây giờ tôi đã nhận ra mức độ nghiêm trọng của sai lầm đó”, Zhao nói trước tòa.

>> Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao bị kết án 4 tháng tù

Vào tháng 11 năm ngoái, Zhao, thường được gọi là “CZ”, đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Hoa Kỳ để giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới. Là một phần của thỏa thuận, Changpeng Zhao phải từ chức Giám đốc điều hành của công ty.

Mặc dù không còn điều hành Binance nhưng Zhao được cho là có khoảng 90% cổ phần tại Binance.

Phạm vi tội phạm bị cáo buộc của CZ bao gồm việc bị cáo cố tình không thực hiện chương trình chống rửa tiền hiệu quả theo yêu cầu của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và cho phép Binance xử lý các giao dịch liên quan đến tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả các giao dịch giữa người Mỹ và cá nhân trong các khu vực pháp lý trừng phạt.

Theo CNBC, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Binance phải trả 4,3 tỷ USD tiền phạt và tịch thu tài sản. Nhưng CZ chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD.

Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của FTX, Sam Bankman-Fried, cũng đang thụ án trong nhà tù liên bang ở Bankman-Fried của Hoa Kỳ, người đã bị kết án 7 tội danh chống lại ông vào tháng 11 và đã bị kết án 25 năm tù vào tháng 3 vì thao túng thị trường chứng khoán, âm mưu lừa đảo hủy hoại sàn giao dịch tiền điện tử của mình và một quỹ phòng hộ có liên quan, Alameda Research. Bankman-Fried cũng được lệnh phải trả 11 tỷ USD tiền tịch thu khi bị tuyên án tại tòa án liên bang Manhattan.

‘Ông trùm’ tiền số Binance thụ án tù, chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD dù Mỹ đòi 4,3 tỷ
Sam Bankman-Fried, người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của sàn tiền ảo FTX, lĩnh án tù 25 năm. Ảnh: Wall Street Journal

Không giống như Zhao, Bankman-Fried không đạt được thỏa thuận nào với Chính phủ Mỹ. Thay vào đó, một thành viên khác trong nhóm của ông đã hợp tác với các công tố viên để truy tố ông. Caroline Ellison, cựu Giám đốc điều hành của Alameda và bạn gái cũ của Bankman-Fried, là nhân chứng đáng chú ý của Chính phủ trong phiên tòa xét xử hình sự với vị doanh nhân này.

>> Nhà sáng lập Binance bị truy tố, người thân hé lộ cuộc sống riêng tư của tỷ phú crypto

Xử lý “rửa tiền” mã hoá trên Binance như "mèo rình bắt chuột"

CEO Richard Teng: Bitcoin sẽ sớm 'lập đỉnh' 80.000 USD trong năm nay, Binance đang để mắt tới thị trường Đông Nam Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-sang-lap-binance-thu-an-tu-chi-dong-y-nop-phat-50-trieu-usd-du-my-doi-43-ty-237071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sáng lập Binance thụ án tù, chỉ đồng ý nộp phạt 50 triệu USD dù Mỹ đòi 4,3 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH