Xã hội

“Chạy bão” Yagi, bà nội trợ “vét sạch” chợ, siêu thị

PV 06/09/2024 - 16:47

“7h sáng ra chợ đã không còn nhiều hàng để chọn”, “em đặt online mấy mối mà chả còn con gà, con vịt nào”… đó là tình trạng của nhiều chị em nội trợ di đến chợ, ra siêu thị ngày 6/9, khi siêu bão Yagi đang tiến ngày càng gần đến Việt Nam.

8h giờ sáng, siêu thị đã trống trơn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 8h ngày 6/9, siêu bão Yagi đang cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 256km về phía Đông. Bão duy trì cường độ mạnh với sức gió cấp 16 (184 - 201 km/h), giật trên cấp 17.

“Chạy bão” Yagi, bà nội trợ “vét sạch” chợ, siêu thị - ảnh 1
Một kệ hàng ở Winmart khu vực Linh Đàm đắt hàng

Hiện tại, mưa gió đã về đến một số địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh…. “Chạy bão”, nhiều gia đình đã gia tăng dự trữ thực phẩm dẫn đến việc một số chợ hết hàng sớm từ sáng 6/9/2024. Tại một số cửa hàng, hàng cũng bị vét sạch. Chị Nguyễn Thúy ở Nguyễn Xiển- Vành Đai 3 cho biết, 8h sáng 6/9, chị qua siêu thị Winmart Linh Đàm mua thực phẩm mà còn rất ít sự lựa chọn. Nhiều kệ hàng trống trơn. Các cửa hàng, siêu thị xung quanh cũng trong tình trạng tương tự.

“Chạy bão” Yagi, bà nội trợ “vét sạch” chợ, siêu thị - ảnh 2
Còn rất ít rau trên các giỏ hàng

Tuy nhiên, tại nhiều khu vực như Vinhomes Thăng Long, các siêu thị vẫn đầy ắp hàng do người dân chỉ chuẩn bị vừa đủ.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân khi mưa bão lớn, các doanh nghiệp đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2-3 lần so với trước.

Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị tại các khu vực có ảnh hưởng của bão số 3 đã có phương án điều nguồn hàng từ các địa phương lân cận về các điểm bán hàng trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, đồng thời các doanh nghiệp cũng có phương án bảo đảm an toàn, chuẩn bị ứng phó khi bão đến; tăng cường hoạt động bán hàng trực tuyến, hỗ trợ giao hàng nhanh; giữ thông tin chặt chẽ với chính quyền địa phương và Bộ Công Thương; thiết lập các đội ứng phó khẩn cấp...

Hiện, lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão số 3 đang tăng cường triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi đầu cơ, găm hàng, trục lợi khi nhu cầu hàng hóa tăng cao, gây bất ổn thị trường.

Đến nay, qua báo cáo sơ bộ của các Sở Công Thương và các doanh nghiệp phân phối, tình hình thị trường hàng hóa tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3 cơ bản vẫn ổn định, sức mua các hàng hóa thực phẩm tươi sống và mì gói, nước uống có tăng nhưng nguồn cung vẫn cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu.

Theo nhận định của Sở Công Thương các địa phương, nguồn cung hàng hóa thiết yếu sẽ được bảo đảm và cung ứng đủ cho người tiêu dùng trước, trong và sau bão.

Hà Nội triển khai ứng phó bão theo phương châm “4 tại chỗ”

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, Thành ủy Hà Nội đã ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của thành phố khẩn trương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Trong đó, công điện yêu cầu, các đơn vị chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" một cách thực chất theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao (gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ), không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân. Các cơ quan, đơn vị chủ động phương án sẵn sàng hiệp đồng với lực lượng quân đội, công an để làm tốt công tác phòng, chống bão, lũ.

Thành ủy yêu cầu khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống bão và tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo chỉ đạo tại Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 4/9/2024 của Chủ tịch UBND thành phố. Các đơn vị theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các địa phương, đơn vị kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông trong thời gian bão đổ bộ, mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội...

Các đơn vị theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng khai thác và ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang; đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân, chủ động kích hoạt các trạm bơm tiêu để đón trước các khu vực trọng điểm tiêu úng; triển khai các biện pháp bảo vệ hồ đập, đê điều, nhất là khu vực các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thạch Thất...

>> Tin bão số 3 Yagi mới nhất trưa 6/9: Giật cấp 17, cách Quảng Ninh khoảng 570km

Ảnh hưởng của siêu bão Yagi, tàu đi Phú Quốc tạm dừng hoạt động

Chùm ảnh người dân Trung Quốc gấp rút đối phó siêu bão Yagi đổ bộ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/chay-bao-yagi-ba-noi-tro-vet-sach-cho-sieu-thi-126454.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
“Chạy bão” Yagi, bà nội trợ “vét sạch” chợ, siêu thị
POWERED BY ONECMS & INTECH