Chạy hệ thống KRX, nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch T+0?

02-07-2023 21:56|Quốc Trung

Khi hệ thống KRX được áp dụng, các công cụ tài chính và nghiệp vụ mới dự kiến sẽ được triển khai trong đó giải pháp giao dịch T+0, bán khống được nhà đầu tư quan tâm hơn cả.

Sau 11 năm, hệ thống giao dịch KRX đã được triển khai thử nghiệm toàn thị trường ngày 6/3/2023 với các sản phẩm mới như: Giao dịch T+0, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán, quyền chọn dự kiến có tác động sâu rộng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khi hệ thống KRX được áp dụng, các công cụ tài chính và nghiệp vụ mới dự kiến sẽ được triển khai như:

+ Giao dịch cổ phiếu trong ngày (T+0): Cho phép nhà đầu tư bán cổ phiếu vừa mua trong ngày. Nghiệp vụ này dự kiến sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải tiến thanh khoản và kéo một lượng tiền lớn từ kênh phái sinh quay trở lại thị trường cơ sở (điều mà trước đây chỉ xuất hiện trên thị trường chứng khoán phái sinh).

Chạy hệ thống KRX, nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch T+0?

+ Bán khống: Cho phép nhà đầu tư vay mượn cổ phiếu và thực thi bán khống nhằm bảo vệ danh mục hoặc hưởng lợi khi cổ phiếu có định giá quá cao. Bán khống là một phần không thể thiếu giúp tăng thanh khoản và tính ổn định nói chung của các thị trường phát triển. Dự kiến đây sẽ là nghiệp vụ được rất nhiều nhà đầu tư trong nước đón nhận.

+ Hợp đồng quyền chọn (Option): Sản phẩm quyền chọn mua, quyền chọn bán khi xuất hiện sẽ đưa thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận với các thị trường lớn.

Chiếc chìa khóa "lên hạng"

Còn nhớ chia sẻ về KRX tại Lễ đánh cồng đầu Xuân Quý Mão 2023 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương cho biết, cùng sự quyết tâm của các Sở Giao dịch Chứng khoán và Tổng Công ty Lưu ký Chứng khoán, hệ thống giao dịch mới sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023. Việc đưa hệ thống mới sẽ là tiền đề để phát triển các sản phẩm mới trên thị trường và tăng cường công tác quản lý giám sát tốt hơn.

Vận hành hệ thống giao dịch KRX cũng là 1 trong 5 mục tiêu trọng điểm của UBCK năm nay bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và các chính sách phát triển thị trường; tăng cường giám sát, thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm giữ kỷ luật trên thị trường; củng cố niềm tin nhà đầu tư và nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

Khi KRX "chạy", việc giải quyết các nút thắt trong việc nâng hạng như thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng sẽ được tháo gỡ. Đây cũng là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa vào thị trường mới nổi của chứng khoán Việt Nam.

Giới phân tích cho rằng, nâng hạng thị trường sẽ giúp tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài trên chứng trường Việt qua đó gia tăng được dòng vốn quan trọng này với dự báo từ 3,5 - 4 tỷ USD dòng vốn mua vào cổ phiếu.

Đa dạng các sản phẩm phái sinh

Chia sẻ tại Toạ đàm “Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán” do báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức ngày 15/6 vừa qua, khi nói về thị trường phái sinh, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường (SSC) cho biết, một trong những lý do khiến thị trường này biến động mạnh là bởi số lượng sản phẩm phái sinh đang còn quá ít (chỉ một sản phẩm). Bởi vậy, khi nhà đầu tư quan tâm quá mức cho một sản phẩm, việc giao dịch sản phẩm này sẽ có phần hơi thái quá và mang tính rủi ro.

Chạy hệ thống KRX, nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch T+0?
Bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường (UBCKNN)

"Một trong những nhiệm vụ trong thời gian tới đây, SSC sẽ cố gắng triển khai ngay các sản phẩm khác trên thị trường phái sinh như sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN100 trong tương lai gần, tiếp tục là hợp đồng tương lai với tài sản cơ sở khác sau đó tiến tới hợp đồng quyền chọn như thông lệ trên thế giới", bà Bình chia sẻ.

Để hỗ trợ cho tất cả việc này, vị lãnh đạo SSC cho biết cơ quan quản lý sẽ sớm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới KRX với nhiệm vụ không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới mà còn hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát thị trường dựa trên ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin.

VN-Index kỳ vọng lên điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán Nguyễn Trọng Đình Tâm (Nhà Phân tích & Tư vấn đầu tư), trong trường hợp hệ thống KRX được đưa vào vận hành, điều này có thể tạo ra hiệu ứng tốt trên thị trường nhờ triển vọng trong việc triển khai sản phẩm mới, tối ưu hóa hoạt động giao dịch của nhà đầu tư cũng như tiến gần hơn đến việc hoàn thiện yêu cầu nâng hạng của FTSE Rusell.

"KRX cũng là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán. Tôi cho rằng hiệu ứng tâm lý khả quan có thể xuất hiện ngắn hạn song để tạo ra sự đột phá về xu hướng thì vẫn cần thêm những tín hiệu về khả năng hồi phục lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết cũng như khả năng cải thiện tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong nửa cuối năm 2023", ông Tâm đánh giá.

Xem thêm: Gần 700 cổ phiếu giao dịch dưới mệnh giá, nhóm nào nhiều nhất?

Hệ thống KRX "hâm nóng" ngành Chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chay-he-thong-krx-nha-dau-tu-chung-khoan-sap-duoc-giao-dich-t0-190351.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chạy hệ thống KRX, nhà đầu tư chứng khoán sắp được giao dịch T+0?
POWERED BY ONECMS & INTECH