Quốc tế

Chevron bạo chi 53 tỷ USD, ngành dầu khí có thương vụ bom tấn biến 1 gia tộc thành tỷ phú

Hoàng Yến 24/10/2023 10:57

Thương vụ bom tấn định giá Hess Corp lên tới 59 tỷ USD, và biến nhà Hess trở thành tỷ phú với số cổ phần đang nắm giữ có giá trị 5 tỷ USD.

Chevron bạo chi 53 tỷ USD, ngành dầu khí có thương vụ bom tấn biến 1 gia tộc thành tỷ phú

Leon Hess đã lập nên Hess Corp chỉ với 1 chiếc xe tải cũ đi giao nhiên liệu ở khắp hang cùng ngõ hẻm trong thời đại suy thoái. 90 năm sau, con trai của ông là John Hess vừa đồng ý bán công ty của gia đình cho ông lớn Chevron. Thương vụ bom tấn định giá Hess Corp lên tới 59 tỷ USD, và biến nhà Hess trở thành tỷ phú với số cổ phần đang nắm giữ có giá trị 5 tỷ USD.

Theo đó, Chevron thâu tóm Hess Corp với giá 171 USD/cổ phiếu, cao hơn khoảng 10% so với mức giá trung bình 20 ngày. Các cổ đông của Hess nhận được 1,025 cổ phiếu Chevron đối với mỗi cổ phiếu Hess mà họ đang sở hữu.

Tổng cộng John Hess (người hiện đang là CEO) cùng với các thành viên trong gia đình và các quỹ tín thác đứng tên nhà Hess sở hữu 29,2 triệu cổ phiếu. Trong số đó hơn 25 triệu cổ liên quan đến Hess Foundation.

Năm nay 69 tuổi, John trở thành CEO từ năm 1995. Ông sẽ có 1 ghế trong hội đồng quản trị Chevron sau khi thương vụ hoàn tất. Trong buổi họp báo sau khi thông báo thương vụ, John cho biết ông không có kế hoạch bán bớt cổ phần của gia đình. Như vậy nhà Hess cũng sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của Chevron.

Thâu tóm Hess, Chevron có quyền sở hữu 30% trữ lượng dầu mỏ vào khoảng hơn 11 tỷ thùng ở Guyana, một trong những mỏ dầu mới lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó là những mỏ ở vịnh Mexico và vỉa dầu Bakken.

Chevron cho biết thương vụ này sẽ giúp tăng sản lượng trong 5 năm tới. Tập đoàn dự định tăng 8% cổ tức vào quý sau và sẽ chi thêm 2,5 tỷ USD mua cổ phiếu quỹ sau khi thương vụ hoàn tất.

Chỉ trong vài tuần, ngành dầu khí Mỹ đã có tới 2 thương vụ bom tấn. Trước đó, Exxon Mobil chi 58 tỷ USD mua nhà sản xuất dầu đá phiến Pioneer Natural Resources. Thương vụ cho thấy ông lớn này đặt cược rằng dầu mỏ và khí đốt vẫn là năng lượng chủ chốt trong nhiều thập kỷ tới.

Trong số những công ty dầu khí độc lập ở Mỹ, Hess là công ty có lịch sử lâu đời hơn nhiều so với các công ty dầu đá phiến còn non trẻ nở rộ và định hình ngành dầu khí Mỹ trong những năm gần đây.

Năm 1933, cậu bé 19 tuổi Leon Hess khởi nghiệp với 1 chiếc xe tải nhỏ chở dầu. Nhiều năm sau, công ty của ông dần phát triển thành 1 đội xe và sau này xây dựng được mạng lưới những trạm xăng phủ khắp vùng Đông Bắc nước Mỹ.

Hess mua tàu chở dầu đầu đầu tiên vào năm 1948, xây nhà máy lọc dầu năm 1957 và đến năm 1960 trạm xăng với màu xanh lá cây và trắng đặc trưng của nhà Hess bắt đầu xuất hiện. Khi nghỉ hưu năm 1995, Leon Hess đã xây dựng được 1 tập đoàn đa quốc gia với nhiều tài sản ở vùng Biển Bắc, Caribe và cả Alaska.

Lợi nhuận giảm gần 40%, ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco vẫn chia cổ tức gần 20 tỷ USD

Người đàn ông Nhật Bản trở thành tỷ phú nhờ phát hiện “vàng lạ” đầy đường

Tỷ phú Trung Quốc tơi bời sau khi dính vào "hot girl trà sữa" kém 19 tuổi, một nửa tài sản bốc hơi

Bí quyết chọn cổ phiếu đỉnh cao của người đàn ông từ vô danh trở thành tỷ phú, lọt top giàu nhất nước Mỹ nhờ 1 mã duy nhất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chevron-bao-chi-53-ty-usd-nganh-dau-khi-co-thuong-vu-bom-tan-bien-1-gia-toc-thanh-ty-phu-207308.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chevron bạo chi 53 tỷ USD, ngành dầu khí có thương vụ bom tấn biến 1 gia tộc thành tỷ phú
POWERED BY ONECMS & INTECH