Quốc tế

Lợi nhuận giảm gần 40%, ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco vẫn chia cổ tức gần 20 tỷ USD

Thủy Tiên 09/08/2023 - 10:18

Saudi Aramco, công ty lớn thứ 3 thế giới tính theo vốn hóa thị trường (chỉ sau Apple và Microsolf), vừa báo lợi nhuận giảm gần 40% trong quý 2/2023.

Saudi Aramco, công ty năng lượng lớn nhất thế giới, đã báo cáo lợi nhuận ròng ở mức 30,1 tỷ USD trong quý 2/2023, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Sự sụt giảm chủ yếu phản ánh tác động của giá dầu thô thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận giảm trong lĩnh vực lọc dầu và hóa chất", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí.

Bất chấp sự sụt giảm mạnh này, ông trùm dầu mỏ vẫn kiếm được 30 tỷ USD trong quý 2, vượt mức 29,3 tỷ USD mà các nhà phân tích của Bloomberg dự báo, vượt trội hơn nhiều so với lợi nhuận của các gã khổng lồ dầu mỏ khác như Exxon Mobil (7,9 tỷ USD) và Shell (5 tỷ USD).

Với mức định giá hơn 2.100 tỷ USD, gã khổng lồ năng lượng Aramco lọt top 3 công ty đại chúng giá trị nhất thế giới chỉ sau hai gã khổng lồ ngành công nghệ Mỹ là Apple và Microsoft.

Bất chấp lợi nhuận sụt giảm, Aramco tuyên bố sẽ chia cổ tức 19,5 tỷ USD cho các cổ đông trong quý 2, số tiền này sẽ được giải ngân vào quý 3 của năm. Trước đó, công ty cũng chi khoảng 18,8 tỷ USD để trả cổ tức trong quý 2 năm ngoái, theo Fortune.

Ông trùm dầu mỏ cho biết các cổ đông cũng sẽ nhận được khoản cổ tức trị giá 19,5 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm, nghĩa là các nhà đầu tư sẽ nhận được tổng cộng 39 tỷ USD cho nửa đầu năm 2023, tăng từ 37,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Hơn nữa, bắt đầu từ quý thứ ba trở đi, Aramco tiết lộ sẽ bắt đầu trả cổ tức dựa trên hiệu quả hoạt động. Kế hoạch này sẽ kéo dài trong 6 quý liên tiếp, bắt đầu với khoản chi trả là 9,87 tỷ USD.

Saudi Aramco là doanh nghiệp nhà nước được thành lập vào năm 1933, trong đó Chính phủ Saudi Arabia là cổ đông lớn nhất, sở hữu hơn 90% tổng số cổ phần, còn quỹ đầu tư quốc gia Public Investment Fund và công ty con nắm hơn 8% khác, theo Reuters.

Saudi Arabia nâng giá dầu thô bán cho châu Á

Không phải Google hay Apple, đây mới là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

"Ông trùm" dầu khí muốn xây nhà máy lọc dầu tại Việt Nam: thuộc top giàu nhất hành tinh, có thế lực khủng chống lưng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-giam-gan-40-ong-trum-dau-mo-saudi-aramco-van-chia-co-tuc-gan-20-ty-usd-195794.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận giảm gần 40%, ông trùm dầu mỏ Saudi Aramco vẫn chia cổ tức gần 20 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH