Chỉ 9 ngày nữa, thủ tục đính chính về sổ đỏ sẽ có thay đổi lớn
Từ ngày 1/7/2025, khi Nghị định 151/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ có nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt là việc xóa bỏ vai trò của cấp huyện trong quy trình giải quyết thủ tục. Điều này được hướng dẫn cụ thể tại Phần V, Phụ lục I ban hành kèm theo nghị định.
1. Cơ quan Nhà nước phát hiện sai sót
Khi cơ quan hoặc người có thẩm quyền phát hiện sổ đỏ đã cấp có sai sót, phải thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc để thực hiện việc đính chính.
2. Người dân phát hiện sai sót trên sổ đỏ cấp lần đầu
Người dân nếu phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp lần đầu cần nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa. Hồ sơ gồm:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (mẫu số 18).
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
- Giấy tờ chứng minh nội dung sai sót (liên quan đến thông tin cá nhân hoặc thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất).
>> Từ 1/7, sẽ có thay đổi lớn đối với trường hợp được miễn thuế đất nông nghiệp

- Nếu người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót, cần bổ sung văn bản xác nhận từ cơ quan/tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật dân sự.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:
- Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trả lại kèm theo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện.
- Sau khi hồ sơ hợp lệ, chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.
3. Phát hiện sai sót khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động
Nếu trong quá trình làm thủ tục đăng ký biến động đất đai hoặc tài sản gắn liền với đất, người dân phát hiện sổ đỏ có sai sót, cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh nơi thực hiện thủ tục. Hồ sơ tương tự như trường hợp cấp lần đầu, gồm:
- Đơn đăng ký biến động (mẫu số 18).
- Bản gốc Giấy chứng nhận.
- Giấy tờ chứng minh sai sót.
- Văn bản xác nhận nếu liên quan đến nội dung theo quy định pháp luật dân sự.
4. Trường hợp do Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện
- Nếu sai sót được phát hiện trong quá trình xử lý hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, đơn vị này sẽ:
- Kiểm tra, lập biên bản xác định nội dung và nguyên nhân sai sót.
- Tiến hành đính chính trực tiếp trên Giấy chứng nhận hoặc cấp mới nếu cần.
- Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
- Trả lại Giấy chứng nhận cho người dân hoặc gửi qua Bộ phận một cửa để trao tận tay.
>> Từ bây giờ, trình tự và thủ tục cấp sổ đỏ sẽ có sự thay đổi lớn