Từ 1/7/2025, thủ tục đất đai sẽ có những thay đổi gì khi xóa bỏ cấp huyện?
Khi chính thức xóa bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, thủ tục đất đai có thay đổi như thế nào chính là thắc mắc của nhiều người dân.
Từ ngày 1/7/2025, cả nước sẽ chính thức xóa bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, thực hiện sáp nhập cấp xã.
Việc sáp nhập hoặc xóa bỏ đơn vị hành chính cấp huyện theo các nghị quyết mới của Quốc hội không làm thay đổi bản chất các thủ tục hành chính về đất đai, mà chủ yếu điều chỉnh về thẩm quyền giải quyết và thời gian xử lý hồ sơ. Người dân vẫn có thể thực hiện các thủ tục như trước tại các cơ quan thay thế như Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp xã hoặc các đơn vị chức năng được phân công.
Theo báo Lao Động, việc chuyển giao chức năng giữa các cơ quan sau sắp xếp hành chính góp phần đảm bảo tính liên tục trong công tác quản lý, đồng thời nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Thực tế hiện nay, các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã thực hiện đầy đủ chức năng như văn phòng cấp tỉnh. Việc sáp nhập các chi nhánh này không làm thay đổi quy trình thủ tục mà còn giúp nâng cao tính thống nhất, đồng bộ trong quản lý đất đai.

UBND cấp xã, phường, thị trấn vẫn tiếp tục đảm nhiệm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thường ngày, bao gồm: đăng ký hộ tịch, chứng thực, thủ tục đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Trong khi đó, cấp tỉnh sẽ phụ trách các nội dung mang tính chiến lược, liên ngành như quy hoạch, đầu tư phát triển.
>> Sổ đỏ hộ gia đình, con dâu từng góp tiền sửa nhà có được chia thừa kế không?
Bên cạnh đó, người dân được khuyến khích ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các trung tâm hành chính công hiện đại để tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời nâng cao mức độ thuận tiện trong thực hiện thủ tục.
Liên quan đến giấy tờ cá nhân sau sắp xếp đơn vị hành chính, theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị quyết số 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và khoản 1 Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội, các loại giấy tờ đã được cấp hợp lệ trước khi sắp xếp vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn hoặc đến khi được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc thu hồi bởi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận chức năng.
Như vậy, người dân không bắt buộc phải thay đổi thông tin trên giấy tờ nếu còn hiệu lực. Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích chủ động cập nhật thông tin theo địa giới hành chính mới để thuận tiện trong các giao dịch và thủ tục sau này. Việc cập nhật sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí trong nhiều trường hợp, đặc biệt với các giấy tờ như giấy khai sinh có thông tin về nơi sinh, quê quán. Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quá trình cập nhật diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân.
>> Từ bây giờ, làm thế nào để chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư?