Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về dự án sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam
Trong thời gian qua, việc triển khai dự án đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 31/TB-VPCP, thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Trong thời gian qua, việc triển khai dự án đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn và vướng mắc cần được giải quyết.
Để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo trước đó. Đồng thời, cần rút kinh nghiệm trong việc chưa kịp thời báo cáo và xử lý các vấn đề phát sinh.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng, theo kết luận của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, Dự án phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
>> Manchester United được ủng hộ xây sân vận động lớn nhất nước Anh, quy mô lên đến 100.000 chỗ ngồi
Vì vậy, các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cần rà soát lại tiến độ, tổ chức thi công trên tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm hoàn thành đúng mục tiêu.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện với tinh thần: "Chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ Tết".
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng có yêu cầu riêng đối với từng dự án thuộc sân bay Long Thành.
Đối với dự án thành phần 1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Trạm kiểm dịch động, thực vật, bù lại thời gian chậm trễ. Các chủ đầu tư phải hoàn thành các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước trước ngày 31/12/2025 như đã cam kết.
Đối với dự án thành phần 2, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai đồng bộ các hạng mục công trình, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Đối với dự án thành phần 3, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện công tác lựa chọn các gói thầu còn lại, đẩy mạnh thi công đồng loạt các hạng mục. ACV cần điều chỉnh biện pháp thi công, huy động thêm nhà thầu và nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ. Trường hợp cần thiết, nghiên cứu huy động lực lượng Công an, Quân đội tham gia hỗ trợ thi công.
Riêng gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách), các nhà thầu cần tăng cường nhân lực và tổ chức thi công “cuốn chiếu”. Ngay sau Tết Nguyên đán, lãnh đạo ACV sẽ trực tiếp sang nước ngoài gặp đối tác để thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm, đảm bảo hoàn thành mục tiêu năm 2025.
ACV và các nhà thầu cũng cần phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để được cung cấp nguyên vật liệu như đá, cát, sỏi theo quy định của Luật Khoáng sản và chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm triển khai, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ trước ngày 31/12/2025.
Đối với đường cất hạ cánh số 2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục, trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà quyết định giao ACV làm chủ đầu tư. ACV được yêu cầu nghiên cứu phương án chỉ định thầu và hoàn tất các thủ tục trước ngày 15/2/2025.
Đối với đường giao thông kết nối, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện kết luận của Chính phủ, kịp thời báo cáo khó khăn phát sinh.
Đối với dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành, các bộ, ngành liên quan cần sớm thống nhất nguồn vốn và báo cáo Thủ tướng. Việc triển khai cần đảm bảo hoàn thành cơ bản vào năm 2025, đồng thời chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
UBND tỉnh Đồng Nai cần rà soát và thu hồi ngay các mỏ vật liệu vi phạm. Bộ Tài nguyên và Môi trường phải hướng dẫn tỉnh Đồng Nai khai thác khoáng sản đúng quy định, đặc biệt là giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu trước ngày 20/2/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sẽ hỗ trợ lực lượng thi công nếu cần. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp giám sát và chỉ đạo Tổ công tác Dự án rà soát tiến độ hàng tháng, tháo gỡ vướng mắc và báo cáo kịp thời.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc chậm trễ triển khai Trạm kiểm dịch động, thực vật. Tương tự, Bộ Giao thông vận tải phải kiểm điểm nguyên nhân và trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ Dự án thành phần 4, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/2/2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.