Dự án sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển biến mới
Nhằm đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho các hoạt động thi công trên công trường xây dựng cũng như cung ứng điện ngay khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đơn vị thi công đang nỗ lực thực hiện vận hành và đầu tư hệ thống điện.
Cuối tháng 11/2024, Công ty Điện lực Đồng Nai đã đóng điện trạm biến áp (TBA) 110kV và đường dây đấu nối cấp điện cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, công trình có tổng vốn đầu tư 116 tỷ đồng và phân kỳ 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ tiến hành xây dựng trạm và lắp đặt một máy biến áp (MBA) với dung lượng 40MVA và đường dây mạch dài 3,8km nối từ đường dây 110kV Bình Sơn - Gò Dầu hiện hữu tới trụ cổng trạm.
Trong giai đoạn 2 sẽ tiến hành lắp đặt MBA thứ 2 với dung lượng 40MVA, nâng tổng dung lượng của TBA 110kV sân bay Long Thành lên 80MVA và dự kiến sẽ đưa vào vận hành đầu quý III/2025.
Theo Tổng Giám đốc EVNSPC - ông Nguyễn Phước Đức, TBA 110kV, sân bay Long Thành sẽ có thể đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Long Thành ngay sau khi đi vào hoạt động.
>> Có thể huy động lực lượng công an và quân đội giúp sức trong dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
Trước đó, TBA 100kV sân bay Long Thành cùng đường dây đấu nối cấp điện cho sân bay Long Thành được khởi công xây dựng từ tháng 6/2024.
Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan hiện đang nỗ lực, huy động nhân sự cũng như các phương tiện làm ngày làm đêm để sớm đưa công trình vào vận hành sớm hơn so với dự kiến, nhằm đảm bảo cấp điểm cho công trình trọng điểm quốc gia.
Theo chia sẻ của Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Nai - ông Trường Đình Quốc, ngay từ thời điểm sân bay Long Thành được khởi công, Công ty Điện lực Đồng Nai đã phối hợp với sân bay Long Thành ghi nhận và đánh giá về nhu cầu sử dụng điện nhằm phục vụ thi công dự án theo từng giai đoạn; tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ tình trạng vận hành của các tuyến đường dây 22kV hiện đang cấp điện cho sân bay Long Thành.
Theo đó, sản lượng điện cung ứng cho các hoạt động của công trường xây dựng sân bay Long Thành trung bình ở vào khoảng 630.330kWh/tháng, con số này tương ứng với sản lượng tiêu thụ trung bình 20.333kWh/ngày. Công suất vận hành lớn nhất trong ngày khoảng 90A, tương ứng Pmax là 4MW.
Sân bay quốc tế Long Thành hiện đang được cung cấp điện chính thông qua 2 tuyến gồm tuyến 479 Danh Dự nhận diện từ TBA 110/22kV Bình Sơn, tuyến 474 Xuân Đường nhận điện từ TBA 110/22kV Cẩm Mỹ và 01 tuyến dự phòng là tuyến 471 Quốc Tế nhận điện từ TBA 110/22kV Bàu Xéo và các tuyến này có liên kết lưới điện với nhau nhằm thực hiện chuyển tải qua lại khi cần thiết.
Do đó, hiện tại hoạt động thi công tại công trường sân bay Long Thành luôn được đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục.
Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực Long Thành đã tiến hành nghiệm thu, đóng điện vận hành 32 TBA phân phối với tổng công suất là 19.605 kVA để cấp điện phục vụ thi công cho các đơn vị thi công sân bay quốc tế Long Thành.
Trong đó, tuyến 479 Danh Dự cấp điện cho 25TBA với tổng công suất là 13.355kVA và tuyến 474 Xuân Đường cấp điện cho 7TBA với tổng công suất là 6.250kVA.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Đồng Nai hiện cũng đang nâng cấp đường dây 110kV Long Thành – Mỹ Xuân nhằm để đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Long Thành trong thời gian lâu dài.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Có thể huy động lực lượng công an và quân đội giúp sức trong dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
Tỉnh có nhiều KCN nhất, sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương