Bất động sản

Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển biến mới

Hải Đăng 27/01/2025 20:00

Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam đã được Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ý kiến của Bộ TN&MT và Bộ KH&ĐT.

Bộ GTVT có trách nhiệm khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đảm bảo tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024 của Văn phòng Chính phủ.

>> Chưa đầy 3 tháng nữa sẽ khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh sân bay lớn nhất Việt Nam

Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển biến mới- Ảnh 1.
Vị trí dự kiến triển khai xây dựng sân bay Gia Bình. Ảnh: Tạp chí Nhịp sống Thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo đúng quy trình, thủ tục cũng như quy định để xem xét và bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình nhằm đảm bảo đồng bộ triển khai Cảng hàng không Gia Bình.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển biến mới- Ảnh 2.
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Gia Bình. Ảnh minh họa

Theo như đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E, công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển hành khách từ 1-3 triệu khách/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm); vận chuyển hàng hóa từ 250.000 - 1.000.000 triệu tấn hàng hóa/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất quy hoạch bổ sung các công trình khu bay trên cơ sở tận dụng hạ tầng đã được Bộ Công an xây dựng; quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay nhằm phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa; quy hoạch nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu vực logistics và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng mức đầu tư Dự án Cảng hàng không Gia Bình ước khoảng 31.300 tỷ đồng.

Bộ Công an có trách nhiệm nghiên cứu triển khai nghiên cứu đầu tư sân bay Gia Bình trong giai đoạn 2 đạt sân bay cấp 4E, đảm bảo hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ nhằm phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính khách quốc tế trên các tàu bay A320, A350-900, B787-9…; vận tải hàng hóa, hành khách khi có nhu cầu.

Hiện UBND tỉnh Bắc Ninh đã và đang chủ động triển khai nguồn lực và các điều kiện để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ sân bay khi chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 2 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng với đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng và hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình, theo hướng chuyển đổi từ sân bay chuyên dùng Gia Bình thành Cảng hàng không Gia Bình và cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, để tăng cường hiệu quả đầu tư của dự án, tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay hiện đang được đầu tư xây dựng việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình nhằm phục vụ vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.

Trước đó vào tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Gia Bình. Quyết định nêu rõ trong giai đoạn 1, dự án có mục tiêu xây dựng một sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, với đường băng dài 1.500m, quy mô sử dụng đất khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Cảng hàng không Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km và sau khi được bổ sung vào quy hoạch, sân bay này có thể khai thác lưỡng dụng.

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25km2). Nếu như lên TP trực thuộc Trung ương, Bắc Ninh sẽ là TP trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, dù là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước nhưng quy mô nền kinh tế (GRDP) của Bắc Ninh đứng thứ 9 trên cả nước, trong đó có nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc top đầu.

>> Dự án sân bay lớn nhất Việt Nam có chuyển biến mới

Hai đại đô thị của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dẫn đầu thị trường chuyển nhượng chung cư Hà Nội 2024

Thông tin mới nhất về tuyến đường cao tốc dài hơn 100km đi qua nhiều tỉnh thành ven biển miền Bắc Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-tai-tinh-nho-nhat-viet-nam-co-chuyen-bien-moi-202250127090937949.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển biến mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH