Chỉ đạo mới về đề án xây dựng siêu cảng trung chuyển 129.000 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ để sớm khởi công dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Vào ngày 2/10/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đề án này được UBND TP. HCM tổ chức nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm xem xét việc bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào các quy hoạch và chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Hiện bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để sớm tổ chức triển khai dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM khẩn trương hoàn thiện quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030 và lập quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, đồng thời kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế khác để xây dựng hạ tầng kết nối.
TP. HCM sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để lựa chọn nhà đầu tư theo nghị quyết 98 và triển khai xây dựng theo quy định. Đồng thời, lộ trình đầu tư hạ tầng và dịch vụ sau cảng cũng sẽ được xây dựng cụ thể.
Dự án cảng trung chuyển Cần Giờ dự kiến xây dựng vào năm 2026 |
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TP. HCM, đồng thời xem xét công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình đầu tư dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm thẩm định và trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, phối hợp với TP. HCM trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì cùng TP. HCM thẩm định và trình Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040. Các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với TP. HCM trong quá trình đầu tư, từ việc sử dụng đất, môi trường đến hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ phi thuế quan.
Theo kế hoạch, năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2025 và việc xây dựng siêu cảng sẽ bắt đầu từ năm 2026 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2028.
Cảng trung chuyển Cần Giờ do liên danh CTCP Cảng Sài Gòn, thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC (tên cũ Vinalines - HoSE: MVN) và Terminal Investment Limited Holding S.A - TIL (thành viên của hãng tàu biển MSC) đề xuất đầu tư với tổng vốn gần 129.000 tỷ đồng.
Dự án được quy hoạch với diện tích 571ha nằm tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. HCM. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km. Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047, bằng 50% sản lượng Singapore hiện nay.
>> Siêu dự án cảng trung chuyển 113.000 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam được ấn định thời gian khởi công
Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải được chọn thi công 2 hầm xuyên núi giá trị 1.105 tỷ đồng
Nhà thầu thi công dự án gần 10.000 tỷ đồng của Đất Xanh (DXG) nhận án phạt