Chỉ đạo 'nóng' về các dự án đường sắt do THACO, VinSpeed, Becamex đề xuất thực hiện
UBND TP. HCM vừa giao loạt nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan nhằm thúc đẩy các đề xuất dự án đường sắt. Trong đó có tuyến TP. HCM - Cần Giờ của VinSpeed, metro số 2 do THACO đề xuất với thời hạn hoàn tất trong tháng 9/2025.
Văn phòng UBND TP. HCM vừa công bố thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường tại cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị, diễn ra ngày 27/8 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, nhà đầu tư và chuyên gia.
Lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm và các đề xuất từ phía nhà đầu tư. TP. HCM đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan rà soát, cho ý kiến và hoàn tất phần việc trong tháng 9/2025.
![]() |
Ảnh minh họa |
Với đề xuất dự án tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ của Vinspeed, UBND TP. HCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương phản hồi. Sở Tài chính có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp ý kiến và báo cáo về UBND TP, đồng thời tham mưu về trình tự, thủ tục xem xét chủ trương đầu tư trước ngày 15/9.
Đối với các dự án thuộc tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) do THACO đề xuất, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án triển khai, báo cáo trước ngày 15/9.
Với đề xuất dự án tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) của Tập đoàn Sovico, Sở Xây dựng tiếp tục giữ vai trò chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư, trình phương án triển khai cho UBND TP. HCM trước ngày 25/9.
Dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP. HCM với Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ do Becamex đề xuất, Sở Xây dựng được giao chủ trì trao đổi với nhà đầu tư, hoàn thiện phương án và báo cáo trước ngày 25/9.
Ông Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị, các sở, ngành, đơn vị liên quan cùng Tổ chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, tiếp thu ý kiến từ nhà đầu tư và giới chuyên gia. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng hoàn thiện báo cáo phục vụ cuộc họp của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM.
Báo cáo cần tập trung nghiên cứu Luật Đường sắt 2025, làm rõ và xác định chính xác tên gọi các dự án đang được đề xuất tại thành phố theo quy định (đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD). Đây sẽ là căn cứ để kiến nghị bổ sung các dự án mới vào danh mục đi kèm Nghị quyết 188.
Lãnh đạo UBND TP. HCM cũng yêu cầu xác định các tuyến đường sắt ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2025 - 2035, đồng thời đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Chi tiết tuyến các metro được nhắc đến:
- Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do VinSpeed đề xuất có tổng vốn đầu tư 76.120 tỷ đồng (2,93 tỷ USD), chiều dài 48,1km và tốc độ thiết kế lên tới 350 km/giờ. Hành trình dự kiến chỉ mất khoảng 16 phút, với tần suất khai thác duy trì ở mức 12 phút/chuyến trong giai đoạn 2030 - 2050.
- THACO xin làm tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km với tổng mức đầu tư gần 47.890 tỷ đồng và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài 42km, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, gồm 20 ga, tổng mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD.
- Becamex trước đó đề xuất làm tuyến đường sắt TP. HCM - Cái Mép dài 86,4km, tuyến TP. HCM - Bàu Bàng dài 52km, tuyến TP. HCM - Cần Thơ dài 174km. Tốc độ tàu khách là 160 - 200 km/giờ và tàu hàng là 140 - 160 km/giờ.
- Tuyến metro 4 có tổng chiều dài 47,32km, trong đó có 25,62km đi ngầm và 21,7km đi trên cao, bao gồm 37 nhà ga, đi qua nhiều tuyến phố của TP. HCM.
Ngoài các dự án metro, THACO và VinSpeed đều đang xin làm "siêu dự án" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD thay Nhà nước với cam kết tự huy động 20% vốn và rút ngắn thời gian thi công.