Bất động sản

Chỉ ít ngày nữa, khởi công dự án 2.400 tỷ ‘lên đời’ sân bay duy nhất Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng

Chi Chi 15/08/2025 14:30

Dự án nâng cấp sân bay trị giá 2.400 tỷ đồng, hướng tới khai thác máy bay A320, A321 và đón 1 triệu khách mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030.

UBND tỉnh Cà Mau vừa công bố kế hoạch tổ chức lễ khởi công và khánh thành loạt dự án, công trình quy mô lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dự kiến diễn ra ngày 19/8. Trong số này, đáng chú ý có dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau – công trình được kỳ vọng tạo bước đột phá hạ tầng giao thông hàng không của vùng cực Nam Tổ quốc.

Chỉ ít ngày nữa, khởi công dự án 2.400 tỷ ‘lên đời’ sân bay duy nhất Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng- Ảnh 1.
Cảng hàng không Cà Mau dự kiến được khởi công nâng cấp vào ngày 19/8. Ảnh: Internet

Theo quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Cà Mau sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C, công suất thiết kế 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương) với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I ở đầu 27 và tiếp cận giản đơn ở đầu 09. Dự án có diện tích gần 102ha do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng theo quyết định chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 15/10/2024.

Hiện sân bay Cà Mau giữ vai trò chiến lược về quốc phòng – an ninh, đồng thời là điểm kết nối quan trọng giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với các trung tâm kinh tế lớn. Tuy nhiên, hạn chế về hạ tầng khiến sân bay hiện chỉ khai thác được máy bay tầm ngắn như ATR72 với đường băng dài 1.500m và duy trì duy nhất đường bay Cà Mau - TP. HCM.

Chỉ ít ngày nữa, khởi công dự án 2.400 tỷ ‘lên đời’ sân bay duy nhất Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng- Ảnh 2.
Phối cảnh dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP. HCM

Việc nâng cấp, mở rộng sẽ cho phép khai thác các loại máy bay tầm trung như A320, A321, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa ngày càng tăng, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, du lịch và thu hút đầu tư cho cả khu vực. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên 3 triệu hành khách và 3.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tiếp tục duy trì tiêu chuẩn sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2030, sân đỗ tàu bay bố trí phía Nam đường cất hạ cánh, đáp ứng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân bay mở rộng về phía Bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, nâng lên khoảng 10 vị trí, kèm quỹ đất dự trữ cho nhu cầu sau này. Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được nâng cấp đạt công suất 1 triệu khách/năm trước 2030, sau đó xây mới nhà ga phía Bắc đường băng với công suất 3 triệu khách/năm. Khu hàng hóa giai đoạn đầu bố trí phía Tây nhà ga hiện tại, công suất 1.000 tấn/năm; sau năm 2050 sẽ xây mới kho hàng phía Đông nhà ga mới, công suất 3.000 tấn/năm. Tổng diện tích sử dụng đất dự án dự kiến đạt 184,22ha vào năm 2030 và 244,43ha vào năm 2050.

Sân bay Cà Mau có lịch sử hình thành từ thời Pháp thuộc với tên gọi phi trường Moranc, ban đầu phục vụ mục đích quân sự. Từ năm 1995, sân bay chuyển sang khai thác dân dụng và cho đến nay vẫn là cảng hàng không duy nhất của Việt Nam chỉ vận hành một đường bay thẳng tới TP. HCM và ngược lại.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-it-ngay-nua-khoi-cong-du-an-2400-ty-len-doi-san-bay-duy-nhat-viet-nam-chi-khai-thac-1-chang-202250815114634847.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chỉ ít ngày nữa, khởi công dự án 2.400 tỷ ‘lên đời’ sân bay duy nhất Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng
    POWERED BY ONECMS & INTECH