Chỉ ít tháng nữa, con đường xuyên rừng cao su tại thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ thông xe
Dự án này dự kiến được hoàn thành thông xe vào cuối năm nay.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 72,75km, đi qua địa bàn TP. HCM (30,85km) và tỉnh Tây Ninh (41,9km), với tổng mức đầu tư hơn 2.293 tỷ đồng. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe. Trong giai đoạn hiện tại, đường rộng hơn 12m, mặt đường 11m, nền đường hơn 32m, được chuẩn bị sẵn để mở rộng thành cao tốc trong tương lai.
Sau nhiều năm đình trệ vì thiếu vốn, dự án được tái khởi động từ tháng 11/2023 với ba gói thầu xây lắp. Đến nay, tuyến chính đã được nối thông, dự kiến hoàn thành thông xe vào cuối năm 2025.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. HCM là bạt ngàn rừng cao su xanh mướt. Ghi nhận của báo Xây dựng, hiện gói thầu XL01 đã đạt gần 86% khối lượng. Nhiều đoạn đường đã thảm nhựa xong, xe có thể lưu thông thử, hiện nhà thầu đang triển khai sơn vạch kẻ đường, lắp biển báo, hộ lan và hoàn thiện các nút giao. Trên tuyến có 7 cây cầu đã thảm nhựa mặt cầu, đồng thời lắp đặt khe co giãn và lan can.
Tại Tây Ninh, hai gói thầu còn lại cũng đang tăng tốc, với tiến độ đạt 65,6% và 81,8%.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, hiện tại một số nút giao vẫn vướng mặt bằng, đặc biệt tại các đoạn vuốt nối và trụ điện chưa được di dời. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng kế hoạch vận hành toàn tuyến.
Ông Hoàng Văn Lâm, Phó trưởng phòng Dự án 1, cho biết tiến độ đang rất gấp rút, Ban đã yêu cầu nhà thầu tập trung tăng ca, kíp đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Hiện trên tuyến còn vướng mặt bằng tại một số nút giao, nguy cơ ảnh hưởng kế hoạch thông xe toàn tuyến. "Giữa tháng 8/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản gởi TP. HCM, Tây Ninh gấp rút hoàn thành phần mặt bằng còn lại trong tháng 9, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành theo kế hoạch", ông Lâm thông tin.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa được Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư lần đầu tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007, khởi công năm 2009 và dự kiến hoàn thành năm 2011. Tuy nhiên, do thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, dự án phải tạm dừng trong thời gian dài.
Đến ngày 30/6/2023, Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh, giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, đồng thời tái khởi động toàn bộ công trình. Hiện dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với sự quyết tâm cao của các đơn vị thi công và sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan chức năng.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tăng cường kết nối giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, đồng thời góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam. Đây được kỳ vọng là cú hích quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương mà tuyến đi qua, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang trở thành trụ cột cho tăng trưởng vùng.
TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.