Doanh nghiệp

“Chị Năm bò sữa” và trái ngọt từ sự… liều lĩnh

Tùng Nguyễn 15/10/2024 10:28

Trong số 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024 được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh tối 14/10, TP Hà Nội có 1 nông dân tiêu biểu. Đó là chị Tạ Thị Năm ở xã Vân Hoà (huyện Ba Vì).

Dám nghĩ, dám làm

Đến xã Vân Hòa, hỏi thăm nhà “chị Năm bò sữa”, ai nấy đều biết. Đó là bởi chị Năm là người đầu tiên ở xã Vân Hòa khởi xướng mô hình nuôi bò sữa và hiện tại, chị đang có đàn bò sữa lớn nhất xã với tổng số 62 con.

Trang trại bò sữa của chị Năm rộng hơn 1.200m2, với 3 dãy chuồng. Nền lát xi măng sạch sẽ, xung quanh thông thoáng, rộng rãi. Điều kiện vệ sinh được bảo đảm để không ảnh hưởng đến sức khoẻ đàn bò.

Trang trại chăn nuôi bò sữa của chị Tạ Thị Năm mang lại doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
Trang trại chăn nuôi bò sữa của chị Tạ Thị Năm mang lại doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Chị Năm bảo, nghề nuôi bò sữa bận rộn còn hơn chăm con mọn. Đều đặn mỗi ngày, từ mờ sáng, vợ chồng chị đã thức dậy để tiến hành công việc. Nếu không chăm tốt, bò sẽ gầy, bệnh tật và sản phẩm sữa giảm sút thì “phá đàn”, vỡ nợ.

Cho đến nay, chị Năm đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề chăn nuôi bò sữa. Tổng đàn 62 con, lớn nhất xã; mang lại lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm. Nhưng để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, chị Năm đã phải trải qua rất nhiều gian nan.

Để có vốn đầu tư chăn nuôi bò sữa, hai vợ chồng chị đã phải thế chấp sổ đỏ để đi vay ngân hàng được 20 triệu đồng. “Thời điểm năm 2003, số tiền 20 triệu là khá lớn với người nông dân. Thấy tôi vay mượn nhiều, bố cứ bảo tôi liều quá, vì thời đó chẳng có ai dám đầu tư lớn như thế” - chị Năm chia sẻ.

Không lo đầu ra

Với quyết tâm vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò sữa, gia đình chị Năm tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng.

Đến nay, gia đình chị đã đầu tư dàn phun nước chống nóng cho đàn bò và các thiết bị tự động trị giá hơn 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, là xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, đàn bò sữa của chị Năm phát triển tốt, cho sản lượng sữa cao, chất lượng sữa bò tốt. Đến nay, trang trại của gia đình chị cho năng suất trung bình đạt 1 tấn sữa/ngày.

Điều đáng mừng là chị Năm không phải lo đầu ra vì đã có một doanh nghiệp sữa lớn đặt trạm thu mua. Nhờ chất lượng tốt, sữa của gia đình chị Năm cũng thường được bán với giá cao hơn.

Hiện, mô hình nuôi bò sữa của gia đình chị Tạ Thị Năm có tổng doanh thu đạt 7,5 tỷ đồng/năm. Tiền lãi thu được từ đàn bò sữa, chị Năm lại đầu tư mở rộng quy mô nuôi và mua thêm đất. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn bò, chị Năm cũng đầu tư trồng 3,5ha cỏ.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình nuôi bò sữa của chị Năm còn tạo công ăn việc làm cho 17 lao động thời vụ. Mỗi lao động có mức thu nhập từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Nói về chị Tạ Thị Năm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Hoà Lê Trung Kiên cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 1.000 nông hộ nuôi bò sữa, với tổng đàn gần 5.000 con. Trong đó, mô hình nuôi bò sữa có chị Tạ Thị Năm có quy mô lớn nhất xã.

“Chị Tạ Thị Năm nhiều năm liền đạt danh hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp TP Hà Nội, là tấm gương sáng về nỗ lực vươn lên để bà con nông dân địa phương học hỏi…” - anh Lê Trung Kiên chia sẻ thêm.

“Việc ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa đã giúp nâng cao chất lượng và sản lượng sữa. Không những vậy, chị Năm còn đóng vai trò tiên phong trong việc liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sữa bò. Đây là yếu tố quyết định giúp sản phẩm của nông dân được tiêu thụ ổn định với giá tốt, bảo đảm thu nhập cho người nông dân…” - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ba Vì Nguyễn Văn Trường.

>> Cây 'tỷ đô' rộng cửa vào thị trường tỷ dân

Chủ tịch Quốc hội dự lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc, HTX tiêu biểu toàn quốc 2024

‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/chi-nam-bo-sua-va-trai-ngot-tu-su-lieu-linh.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
“Chị Năm bò sữa” và trái ngọt từ sự… liều lĩnh
POWERED BY ONECMS & INTECH