Xã hội

Chiếm dụng trái phép 92% diện tích sườn núi, xây dựng hơn 1.000 biệt thự: Chính quyền vào cuộc, huy động 1.700 công nhân phá dỡ

Mộng Kha 13/10/2024 - 16:37

Được biết, dự án xây dựng trái phép này do một tập đoàn tư nhân địa phương khởi công vào đầu năm 2015.

Vào năm 2021, khi hành khách bay qua dãy núi Changyao ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy một công trường khổng lồ với hàng chục chiếc cần cẩu lớn đang hoạt động giữa những căn biệt thự bê tông xây dựng dở dang.

Công trình xây dựng trái phép trên núi Changyao

Khu vực sườn đồi bị bê tông hóa bởi hàng nghìn căn biệt thự (Ảnh: Internet)

Theo Sohu, khu vực sườn đồi bị bê tông hóa nằm ở phía Đông hồ Dianchi trước đây là một cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Nó vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã. Cùng đó là người dân địa phương sống yên bình dưới những tán thông, tách biệt với nhịp sống hối hả của thủ phủ Côn Minh gần đó.

Tuy nhiên, đến năm 2016, một cuộc điều tra từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã phát hiện ra sự tồn tại của 813 biệt thự và 294 căn hộ xây dựng trái phép, chiếm tới 230ha đất, tương đương 92% diện tích sườn núi Changyao. Những công trình này không chỉ bê tông hóa khu vực đồi núi mà còn gây tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái xung quanh.

Ngọn núi này từng là thiên đường cho động vật hoang dã bên bờ hồ Dianchi

Năm 2016, một cuộc điều tra từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc đã phát hiện ra sự tồn tại của 813 biệt thự và 294 căn hộ xây dựng trái phép (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, chất lượng nước ở hồ Dianchi đã giảm xuống mức "dưới cấp V", tức là không còn đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong nông nghiệp và công nghiệp. Mặc dù chính quyền địa phương đã đóng cửa nhiều nhà máy trong những năm 2000 nhằm ngăn chặn ô nhiễm, nhưng việc phát triển hạ tầng du lịch và làn sóng xây dựng ồ ạt đã khiến vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng.

Dự án xây dựng trái phép trên núi Changyao do Northstar Group do một tập đoàn tư nhân địa phương khởi công vào đầu năm 2015. Từ một ngọn núi xanh tươi, chỉ sau hơn một thập kỷ, nơi đây đã trở thành một "ngọn núi bê tông" với tổng cộng 1.107 công trình được xây dựng. Mặc dù không phải tất cả đều nằm trong khu vực cấm, nhưng nhiều trong số đó vẫn vi phạm các quy định bảo vệ môi trường.

Sau cuộc điều tra, chính quyền tỉnh Vân Nam đã ra lệnh phá dỡ hơn 1.000 căn biệt thự, căn hộ thuộc dự án này. Hàng chục máy xúc cùng với 1.700 công nhân đã được điều động đến công trường để bắt đầu công tác dỡ bỏ và trồng rừng lại trên sườn đồi.

Vụ việc đã được đưa ra ánh sáng vào tháng 5 năm 2021, gây xôn xao dư luận Trung Quốc trong một thời gian dài

Dự án xây dựng trái phép trên núi Changyao do Northstar Group do một tập đoàn tư nhân địa phương khởi công vào đầu năm 2015 (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo từ truyền thông Trung Quốc, việc phá dỡ các công trình vi phạm đã được hoàn tất vào tháng 5 năm 2021.

>> Chiếm đất để xây dựng trái phép, từ chối di dời và nhận bồi thường, căn biệt thự án ngữ giữa đại lộ bị chính quyền cưỡng chế, buộc phải tháo dỡ

Chiếm đất để xây dựng trái phép, từ chối di dời và nhận bồi thường, căn biệt thự án ngữ giữa đại lộ bị chính quyền cưỡng chế, buộc phải tháo dỡ

Cưỡng chế phá dỡ 'siêu biệt thự’ 2.000m2 phong cách ‘Nhà Trắng’ xây trái phép, yêu cầu chủ BĐS di dời khẩn cấp

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chiem-dung-trai-phep-92-dien-tich-suon-nui-xay-dung-hon-1000-biet-thu-chinh-quyen-vao-cuoc-huy-dong-1700-cong-nhan-pha-do-128101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chiếm dụng trái phép 92% diện tích sườn núi, xây dựng hơn 1.000 biệt thự: Chính quyền vào cuộc, huy động 1.700 công nhân phá dỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH