Điểm đến

Chiêm ngưỡng công viên trăm tỷ ở miền Trung rộng gần 9.000m2, sở hữu “cánh diều bay cao” chế tạo từ 200 tấn thép

Nhật Linh 01/12/2023 - 15:20

Từ khi đưa vào hoạt động, công trình đã trở thành điểm nhấn kiến trúc và văn hóa ở trung tâm Đà thành.

Công viên APEC mở rộng (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, Đà Nẵng) được khởi công ngày 15/10/2020 với tổng mức đầu tư hơn 759 tỷ đồng. Công trình được xây dựng trên diện tích 8.668m2, phía Đông giáp tuyến đường Bạch Đằng nối dài, phía Tây giáp tuyến đường 2/9, phía Nam giáp tuyến đường Bình Minh 4 và phía Bắc giáp Công viên APEC hiện trạng.

cv3

Công trình được mở rộng từ Công viên APEC có diện tích 3.000m2 xây dựng năm 2017, nhân Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. Tổ hợp công trình bao gồm: Khu công viên cây xanh, thảm cỏ, lối đi bộ, vườn dạo… được nâng cốt từ thấp đến cao. Tầng 2 bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng, cây xanh, đường dốc, lối đi bộ, hồ nước…

cv2

Điểm nhấn của công trình là mái vòm “cánh diều bay cao” có diện tích 790m2 được chế tạo, thi công lắp đặt với nguyên liệu là gần 200 tấn thép. Đây là ý tưởng đạt giải nhất cuộc thi tuyển phương án thiết kế, kiến trúc “Vườn tượng APEC mở rộng”.

cv4
cv1

Mái vòm “Cánh diều bay cao” thể hiện sự thay đổi liên tục diện mạo đô thị cùng tầm vóc của Đà Nẵng - thành phố động lực của khu vực miền Trung. Đà Nẵng như một cánh diều, cánh chim đầu đàn đưa khu vực phát triển, bay cao bay xa.

Mái vòm rộng với kết cấu khung thép đan xen tạo thành các hình ô vuông cong 3 chiều và cắt CNC để tạo đường cong uốn lượn, trên các ô vuông mái vòm được lợp các vẩy thép cách điệu hình cánh diều. Kết cấu chịu lực mái vòm có 4 chân vòm, bước nhịp 20mx24m, cánh vòm vươn ra mỗi bên lớn dần đến 12m và 13,5m, chiều cao mái vòm 11,2m.

Xét về yếu tố thẩm mỹ, đường cong 3 chiều của mái vòm tạo nên một đường uốn lượn nhẹ nhàng dọc theo dòng chảy của sông Hàn. Nhìn xa xa, Công viên APEC như một điểm nhấn độc đáo của trung tâm thành phố Đà Nẵng. Vào ban đêm, ngồi trên du thuyền sông Hàn ngắm toàn cảnh không gian rực rỡ với những ánh đèn nhiều màu sắc kết hợp cùng ánh sáng trên cầu Rồngcầu Trần Thị Lý.

Phía Bắc công viên APEC mở rộng giáp với vườn tượng có đài phun nước, đồi nhân tạo, thảm cỏ tự nhiên, đường nội bộ lát đá, các loại hoa và cây xanh tạo bóng mát... Đặc biệt, hồ nước được thiết kế bao bọc 3 mặt công trình với 2 tầng thác nước và được bố trí các vòi phun nước tự động.Có 20 camera được lắp đặt bao quát tầm nhìn toàn bộ công viên, truyền hình ảnh về phòng kỹ thuật để đơn vị quản lý giám sát 24/24h.

Công viên APEC là tâm điểm trục kinh tế đêm từ đường Bình Minh 6 đến Bình Minh 10, kết nối các hoạt động lễ hội, du lịch, lữ hành với các điểm tham quan tại TP. Đà Nẵng, thu hút du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố góp phần phát triển kinh tế đêm.

>> Một ngọn tháp ở miền Trung Việt Nam thắng giải Công trình du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023

Căn nhà 170m2 xanh mát như công viên ở Việt Nam lên sóng tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới

Khám phá vẻ đẹp của Công viên Địa chất toàn cầu duy nhất ở Tây Nguyên được UNESCO công nhận

Việt Nam sắp có một công viên giải trí đẳng cấp thế giới do Mỹ xây dựng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-cong-vien-tram-ty-o-mien-trung-rong-gan-9000m2-so-huu-canh-dieu-bay-cao-che-tao-tu-200-tan-thep-d112359.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng công viên trăm tỷ ở miền Trung rộng gần 9.000m2, sở hữu “cánh diều bay cao” chế tạo từ 200 tấn thép
POWERED BY ONECMS & INTECH