Xã hội

Chiêu lừa đảo bán tour du lịch giá rẻ khiến nhiều người 'sập bẫy'

T Nhung 25/06/2024 - 14:01

Một đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Campuchia đã bày cho 3 bị cáo chiêu thức lừa đảo tinh vi khiến nhiều người ham mua tour du lịch giá rẻ bị "sập bẫy".

Ngày 25/6, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc (SN 1997, ở Lai Châu) mức án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Tấn Hoàng (SN 1996, ở Khánh Hòa) và Trần Hà Mi (SN 1996, ở Quảng Ninh) lần lượt nhận mức án 24 và 15 tháng tù về cùng tội danh.

Theo cáo trạng, tháng 1/2023, thông qua mạng xã hội Telegram, Nguyễn Tấn Hoàng quen biết với đối tượng tên Sam (là người Việt Nam, sinh sống tại Campuchia, chưa rõ nhân thân, lai lịch).

Sam biết Hoàng đang cần tiền nên rủ Hoàng tham gia lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng chiêu thức lừa bán tour du lịch giá rẻ.

448578969_1216829426332273_8452418415630365047_n.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: M.Đ.

Theo thỏa thuận, Sam cung cấp cho Hoàng các tài khoản Facebook “ảo” có nhiều người theo dõi, tài khoản ngân hàng để nhận tiền lừa đảo của bị hại.

Hoàng có nhiệm vụ sử dụng các tài khoản Facebook này để đăng bài quảng cáo dịch vụ đặt tour du lịch (gồm đặt phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ) tại các hội nhóm trên Facebook và đưa ra mức giá thấp hơn mặt bằng giá thị trường để thu hút, dụ dỗ những người có nhu cầu mua vé…

Khi có người liên hệ mua vé, Hoàng yêu cầu phải chuyển 50 - 100% tiền đặt cọc đến tài khoản do Sam quản lý. Sau khi nhận được tiền của các bị hại, Hoàng chặn liên lạc. Tiền chiếm đoạt được, Sam giữ lại 25% và chuyển cho Hoàng 75%.

Bằng thủ đoạn trên, ngày 11/9/2023, Hoàng sử dụng tài khoản Facebook "Michael Nguyễn" liên lạc, lừa đảo chiếm đoạt của chị Trịnh Thị N. (ở Hà Nội) hơn 40 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Hoàng xóa tin nhắn, cắt liên lạc với chị N.

Tháng 4/2023, Hoàng kết bạn và liên hệ với Trần Thị Ngọc. Sau thời gian quen biết, Hoàng giới thiệu Ngọc với đối tượng Sam để trao đổi về hoạt động lừa đảo.

Ngọc đã kết bạn với tài khoản Telegram của Sam. Qua thỏa thuận, Sam cung cấp cho Ngọc các tài khoản Facebook có nhiều người theo dõi, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn Ngọc thực hiện các hành vi lừa đảo tương tự như đối với Hoàng.

Khi có người nhắn tin đến tài khoản Facebook để đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, Ngọc yêu cầu họ kết nối Zalo để trao đổi, thỏa thuận. Sau đó, Ngọc truy cập trang booking.com để đặt phòng khách sạn cho các bị hại, truy cập trang web bán vé máy bay của các hãng hàng không đặt vé cho bị hại.

Ngọc gửi qua Zalo kết quả mã đặt phòng khách sạn, mã đặt vé máy bay cho bị hại để bị hại tin tưởng và yêu cầu bị hại chuyển tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, Ngọc xóa kết bạn Facebook, Zalo, chặn liên lạc với bị hại.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 4-9/2023, Ngọc đã chiếm đoạt tổng số hơn 400 triệu đồng của 12 bị hại.

Ngoài ra, Ngọc giới thiệu Trần Hà Mi với Sam. Sau khi quen biết Sam, Mi cũng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 bị hại bằng thủ đoạn tương tự. Tổng số tiền Mi chiếm đoạt của các bị hại là khoảng 30 triệu đồng.

>> Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: 'Núp bóng' nhân viên giao hàng để chiếm đoạt tài sản

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

Bốn người Việt bị Mỹ cáo buộc hack vào hệ thống máy tính, lừa đảo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chieu-lua-dao-ban-tour-du-lich-gia-re-khien-nhieu-nguoi-sap-bay-2294996.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêu lừa đảo bán tour du lịch giá rẻ khiến nhiều người 'sập bẫy'
POWERED BY ONECMS & INTECH