Chính phủ hỏi thẳng năng lực nhà đầu tư muốn tham gia dự án đường sắt 67 tỷ USD: Nhiều đơn vị trả lời mơ hồ, thiếu căn cứ

Long Vũ 28/11/2025 - 11:18

Bên cạnh VinSpeed, THACO có các kế hoạch cụ thể, nhiều doanh nghiệp khác trình bày rất mơ hồ về tài chính, nhân sự và kinh nghiệm để tham gia dự án này.

Ngày 27/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành và các doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tại đây, nhiều nhà đầu tư đã trình bày ý tưởng, mô hình tham gia và phương án tài chính, công nghệ đối với siêu dự án hạ tầng hơn 67 tỷ USD này.

Tham dự cuộc họp có đại diện Công ty TNHH Việt Nam 3000 - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Discovery, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Trường Hải (THACO) và CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed.

Trong số này, một số doanh nghiệp như VinSpeed hay THACO đã chuẩn bị khá nghiêm túc các phương án tham gia đầu tư. Tuy nhiên, nhiều đơn vị khác lại thể hiện sự lúng túng, mơ hồ, đặc biệt trong vấn đề năng lực tài chính.

z7268428336174b52f2a3ac5096ab35a96c3f212d6c109-17642377182811511191314.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Doanh nghiệp “muốn tham gia” nhưng không trả lời nổi năng lực tài chính

Trường hợp gây chú ý là Công ty TNHH Việt Nam 3000. Doanh nghiệp cho biết mong muốn “huy động và mang vốn về cho dự án”, đồng thời đề xuất hợp tác đầu tư theo mô hình đối tác công - tư (PPP).

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đặt câu hỏi về năng lực tài chính, tỷ lệ vốn góp, phương án huy động vốn hoặc cơ sở khả thi để tham gia dự án, đại diện doanh nghiệp này không đưa ra được câu trả lời thuyết phục, thậm chí trả lời không đúng trọng tâm.

Bộ Xây dựng đánh giá hồ sơ của doanh nghiệp chưa chứng minh được năng lực tài chính, tiến độ và đề xuất đầu tư cũng thiếu cơ sở. Ngân hàng Nhà nước đề nghị doanh nghiệp phải công khai rõ ràng nguồn lực tài chính của “hệ sinh thái” mà họ nhắc đến, thay vì đưa ra những cam kết chung chung như “mang 100% vốn về Việt Nam”.

z726842833669631eed9d6f778b2c7330dcb77e7444e3f-1764237718293244150967.jpg
Lãnh đạo Công ty TNHH Việt Nam 3000 không đưa ra được câu trả lời thuyết phục về kế hoạch tham gia dự án - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tương tự, ông Nguyễn Nam Thiều - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Discovery bày tỏ thiện chí muốn tham gia đầu tư theo phương án kinh doanh thu hồi vốn. Nhưng khi được hỏi về quy mô nhân sự và năng lực tài chính, ông cho biết Discovery hiện chỉ có khoảng 70 nhân sự và tổng vốn 2.000-3.000 tỷ đồng, tương đương chưa đến 0,2% tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao.

Hồ sơ doanh nghiệp: Vốn điều lệ vài trăm tỷ, nhân sự vài chục người

Theo tìm hiểu, CTCP Tập đoàn Discovery được thành lập ngày 17/3/2016, trụ sở đặt tại số 69 Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy, Hà Nội). Công ty có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, bao gồm 4 cổ đông sáng lập:

- CTCP Đầu tư và Du lịch Danko góp 96 tỷ, chiếm 36,9%.
- Ông Nguyễn Tiến Thiều góp 99 tỷ, chiếm 36,1%.
- Ông Nguyễn Ngọc Anh góp 65 tỷ, chiếm 25%.
- Phần còn lại do CTCP Đầu tư Discovery Việt Nam góp.

Từ khi thành lập, doanh nghiệp đã nhiều lần thay đổi Tổng Giám đốc, hiện ông Nguyễn Nam Thiều kiêm Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Công ty đăng ký chỉ có 10 lao động.

Theo giới thiệu, Discovery Group hoạt động đa ngành, tập trung ba lĩnh vực: bất động sản (khu đô thị, khu du lịch, không gian sống cho người cao tuổi), chế biến – sản xuất (cát Silic, vật liệu làm chip, pin mặt trời màng mỏng, vi mạch), và M&A. Ngoài ra, doanh nghiệp có công ty con hoạt động trong các lĩnh vực xăng dầu, khí đốt, thương mại quốc tế, nông nghiệp công nghệ cao và khoáng sản.

Trong khi đó, Công ty TNHH Việt Nam 3000 - Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam được thành lập tháng 12/2020, trụ sở tại 23 Quan Hoa, Cầu Giấy (Hà Nội). Công ty có vốn điều lệ 369 tỷ đồng, do bà Ngô Thị Thắng làm Tổng Giám đốc.

Ban đầu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề bán buôn thực phẩm, sau đó năm 2021 mới chuyển sang kinh doanh bất động sản.

Trên website, doanh nghiệp giới thiệu mình được thành lập nhằm thực hiện chương trình “Thế giới 3000” tại Việt Nam - một mô hình mà chính doanh nghiệp mô tả là “chương trình phát triển kinh tế thế giới và nhân quyền”.

Các cổ đông gồm:
- Bà Ngô Thị Thắng
- Ông Nguyễn Hải Bằng
- Ông Nguyễn Huy Cường và một số cá nhân khác.

Doanh nghiệp giới thiệu có ba công ty thành viên trong mảng năng lượng - môi trường, nông nghiệp và bất động sản.

Trong bối cảnh Chính phủ đang lắng nghe đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, việc nhiều đơn vị bộc lộ khoảng trống về tài chính, nhân sự và kinh nghiệm buộc Chính phủ phải cân nhắc kỹ lưỡng mức độ phù hợp của từng nhà đầu tư.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-hoi-thang-nang-luc-nha-dau-tu-muon-tham-gia-du-an-duong-sat-67-ty-usd-nhieu-don-vi-tra-loi-mo-ho-thieu-can-cu-1416508.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chính phủ hỏi thẳng năng lực nhà đầu tư muốn tham gia dự án đường sắt 67 tỷ USD: Nhiều đơn vị trả lời mơ hồ, thiếu căn cứ
    POWERED BY ONECMS & INTECH