Chứng khoán

Chính phủ kỷ luật 3 lãnh đạo Bộ Tài chính ngay trước thềm xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Hải Băng 18/09/2024 19:42

Các lãnh đạo Bộ Tài chính gồm ông Huỳnh Quang Hải - nguyên Thứ trưởng, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng, ông Võ Thành Hưng - Thứ trưởng bị kỷ luật vì vi phạm liên quan đến Vạn Thịnh Phát và AIC.

Ngày 17/9, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đã ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật các nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính. Cụ thể:

Tại Quyết định số 993/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Huỳnh Quang Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1541-QĐ/UBKTTW ngày 26/6/2024 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Tại Quyết định số 994/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1543-QĐ/UBKTTW ngày 26/6/2024.

Tại Quyết định số 995/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Võ Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Tài chính, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và đã bị thi hành kỷ luật Đảng. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 1544-QĐ/UBKTTW ngày 26/6/2024.

Các quyết định trên đều có hiệu lực từ ngày 17/9/2024.

Chính phủ kỷ luật 3 nguyên Thứ trưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính ngay trước thềm xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2
Ông Võ Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Tài chính

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 42, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét và kết luận Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm và buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, dẫn đến việc Bộ Tài chính và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước, ban hành cơ chế, chính sách về phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Các vi phạm này liên quan đến các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn An Đông và CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC), gây hậu quả nghiêm trọng, lãng phí lớn cho ngân sách nhà nước và thiệt hại cho nhà đầu tư trái phiếu.

Những vi phạm này ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh và trật tự xã hội, gây dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý nhà nước. Do đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Huỳnh Quang Hải bằng hình thức cảnh cáo và khiển trách đối với ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn và ông Võ Thành Hưng.

Ở diễn biến khác, ngày 19/9, TAND TP. HCM sẽ bắt đầu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2. Trương Mỹ Lan và đồng phạm bị truy tố về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Cụ thể, nhóm này bị cáo buộc phát hành hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư, thu về hơn 30.000 tỷ đồng trái quy định và có nguy cơ mất khả năng thanh toán; vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD (tương đương hơn 106.000 tỷ đồng) từ Việt Nam ra nước ngoài.

>> Luật sư: Bà Trương Mỹ Lan muốn dùng hàng chục nghìn tỷ đồng khắc phục thiệt hại cho hơn 35.000 trái chủ

Ngày mai xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan có chuyển biến lớn về nhận thức

Doanh nghiệp liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát chìm trong thua lỗ, gánh khoản nợ khủng hơn 8.300 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-ky-luat-3-nguyen-thu-truong-va-thu-truong-bo-tai-chinh-ngay-truoc-them-xu-vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-249495.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ kỷ luật 3 lãnh đạo Bộ Tài chính ngay trước thềm xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2
POWERED BY ONECMS & INTECH