Chính phủ thống nhất trình Quốc hội bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho 'trùm cao tốc' VEC
Nguồn vốn này bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp và 36.689 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Theo thông tin từ Báo Đầu Tư, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 19/NQ - CP về chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của Công ty mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Theo đó, Chính phủ thống nhất trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC với mức bổ sung là 38.251 tỷ đồng. Nguồn vốn này bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp và 36.689 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, theo đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Chính phủ thống nhất trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC thêm 38.251 tỷ đồng |
Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất theo quy định. Đồng thời, Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến Bộ Tài chính và các ý kiến của thành viên Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ Tờ trình để trình Quốc hội, gửi Bộ Tài chính trong ngày 22/1/2025.
Trước đó, trong cuộc họp vào tháng 12/2024, VEC đã đề xuất phương án tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính. Đại diện VEC cho biết: "Giả sử vốn điều lệ được nâng lên 40 nghìn tỷ đồng, VEC có thể huy động (theo quy định) không quá 3 lần, tức được 120 nghìn tỷ đồng. Lúc đó không phải chỉ mở rộng tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành, mà còn mở rộng nhiều tuyến khác theo chỉ đạo của Chính phủ".
Phân tích về số tiền 38.251 tỷ đồng mà Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị bổ sung vốn điều lệ cho VEC (gấp 34 lần so với vốn điều lệ hiện tại của VEC là 1.115 tỷ đồng), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh số tiền này vượt tổng mức đầu tư 30 nghìn tỷ đồng theo quy định của Luật Đầu tư công và hiện cũng không có quy định về chuyển tiền cấp phát sang tiền vốn điều lệ. Vì vậy, việc bổ sung vốn cho VEC cần được trình Quốc hội xem xét và cho ý kiến.
Hiện nay, VEC là đơn vị phát triển cao tốc hàng đầu tại Việt Nam. Doanh nghiệp đang có kế hoạch triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng với tổng vốn đầu tư lớn, bao gồm: Cao tốc Bến Lức - Long Thành có số vốn đầu tư hơn 7.547 tỷ đồng; Mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành với vốn khoảng 15.000 tỷ đồng; Mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai có số vốn khoảng 7.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, VEC còn là chủ đầu tư của 5 dự án đường cao tốc khác với tổng chiều dài 550km và tổng vốn đầu tư lên đến 108.865 tỷ đồng.
Do đó, với vốn điều lệ hiện tại chỉ 1.115 tỷ đồng, VEC đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn để triển khai các dự án lớn, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Việc bổ sung vốn điều lệ là bước cần thiết nhằm tăng cường năng lực tài chính và thúc đẩy các dự án giao thông quan trọng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
>>'Ông trùm cao tốc' VEC đề xuất tăng vốn gấp 34 lần lên hơn 38.000 tỷ, Phó Thủ tướng nói gì?
'Ông trùm cao tốc' VEC đề xuất tăng vốn gấp 34 lần lên hơn 38.000 tỷ, Phó Thủ tướng nói gì?
'Ông trùm cao tốc' VEC muốn tăng vốn gấp 34 lần, lên hơn 38.200 tỷ đồng