Chính thức từ hôm nay, người dân Hà Nội không phải xếp hàng xin loại giấy phép này
Hình thức nộp trực tuyến giúp người dân chủ động thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi thời gian hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội vừa thông báo triển khai tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng bằng hình thức trực tuyến.
Theo đó, từ ngày 9/6, trung tâm sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính liên quan đến công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Cụ thể:
(1) Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.

(2) Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
(3) Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
(4) Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
(5) Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Song song đó, trung tâm cũng tiếp nhận trực tuyến toàn bộ hồ sơ với 7 thủ tục hành chính dành cho công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. Cụ thể:
(1) Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án).
(2) Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
(3) Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
(4) Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
(5) Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
(6) Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II.
(7) Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được hỗ trợ chuyển phát kết quả đến tận nhà tại Hà Nội và các tỉnh lân cận với mức phí ưu đãi 26.000 đồng/lượt theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ban hành ngày 10/12/2024.
Hình thức nộp trực tuyến giúp người dân chủ động thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi thời gian hành chính.
Đồng thời, quy trình được minh bạch hóa, không cần giấy tờ, không tiếp xúc trực tiếp, qua đó giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực và tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại.
Việc triển khai hình thức nộp hồ sơ trực tuyến nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Hà Nội đạt trên 80%, đồng thời tạo nền tảng cắt giảm quy trình, đơn giản hóa thủ tục cấp phép xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Người dân, doanh nghiệp nếu cần hỗ trợ có thể đến 12 chi nhánh với tổng cộng 30 điểm và 476 đại lý tiếp nhận để được hướng dẫn miễn phí trong việc kê khai, quét tài liệu và nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, có thể liên hệ tổng đài 1022 (nhánh 7), tổng đài thông minh 19001009 hoặc sử dụng Chatbot, Callbot trên ứng dụng iHanoi để được giải đáp 24/7.
>> Tỉnh có đường bờ biển đẹp bậc nhất Việt Nam sẽ có thêm 2 khu đô thị mới, quy mô gần 100ha
Nóng: Thủ tục làm nhà ở xã hội sẽ giảm được ít nhất 350 ngày
Từ 1/7/2025, thủ tục đất đai sẽ có những thay đổi gì khi xóa bỏ cấp huyện?