Doanh nghiệp A-Z

Chốt ngày khởi công, Việt Nam thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc tại dự án đường sắt 8 tỷ USD

Ánh Nguyệt 29/06/2025 - 15:09

Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo, toàn bộ 9/9 địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo Giải phóng mặt bằng và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Trong đó, 8/9 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai (riêng Hà Nội đang hoàn thiện thủ tục). Các tỉnh, thành cũng đã xác định nhu cầu tái định cư, vị trí và quy mô các khu tái định cư. Tuy nhiên, hiện mới có 3 địa phương (Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương) bắt đầu rà soát và chuẩn bị hồ sơ di dời hạ tầng kỹ thuật - xã hội.

Về tiến độ chung, Ban Quản lý dự án đã xây dựng kế hoạch chi tiết toàn bộ dự án, bao gồm lộ trình khởi công, các đầu việc cụ thể, mốc hoàn thành và đường găng tiến độ. Kế hoạch này đã được gửi Bộ Xây dựng để chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Liên quan công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác làm việc với phía Trung Quốc để đẩy nhanh quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn. Đồng thời, hai bên đã dự thảo Hiệp định khung về vốn vay, phương án kỹ thuật nối ray biên giới và Hiệp định về xây dựng cầu đường sắt qua biên giới.

Cùng lúc, Ban Quản lý cũng đã lựa chọn xong nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời triển khai khảo sát thực địa, rà soát địa hình - địa chất - thủy văn, đảm bảo đầy đủ điều kiện thiết kế và thi công dự án theo tiến độ.

Chốt ngày khởi công, Việt Nam thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc tại dự án đường sắt 8 tỷ USD
Toàn cảnh buổi họp (Ảnh: Tạ Hải)

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh yêu cầu huy động tối đa nguồn lực, tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại và phấn đấu hoàn thành toàn bộ thủ tục để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 theo đúng kế hoạch.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với phía Trung Quốc, đẩy nhanh quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Việc hợp tác với tư vấn Trung Quốc cần gắn với mục tiêu học hỏi kỹ thuật và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp và tư vấn Việt Nam, từ đó nâng cao năng lực triển khai trong nước.

Cùng với đó, các đơn vị cần sớm xây dựng phương án lựa chọn nhà thầu thi công và tư vấn giám sát để sẵn sàng cho giai đoạn đấu thầu tiếp theo. Riêng công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng chỉ đạo phối hợp chặt với địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đảm bảo tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là mặt bằng sạch tại 5 vị trí nhà ga để kịp thời phục vụ công tác khởi công.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng và ban hành các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ hệ thống công nghệ đường sắt, đảm bảo tính đồng bộ trên toàn mạng lưới quốc gia.

Đặc biệt, liên quan chuyển giao công nghệ, Bộ trưởng yêu cầu đẩy nhanh triển khai Tổ hợp công nghiệp đường sắt - đơn vị đảm nhiệm các công việc sửa chữa, bảo trì, sản xuất phụ tùng, thiết bị, lắp ráp đầu máy và toa xe trong tương lai.

Cuối cùng, Bộ trưởng Trần Hồng Minh giao các đơn vị hoàn thiện và trình Thủ tướng Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành đường sắt, đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo đồng bộ, chất lượng cao để phục vụ hiệu quả quá trình thi công, vận hành và bảo trì dự án sau này.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 391km, gồm 3 tuyến nhánh dài tổng cộng khoảng 27,9km. Tổng mức đầu tư toàn tuyến là 203.231 tỷ đồng (tương đương 8 tỷ USD). Dự án dự kiến xây dựng 18 nhà ga (gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp), cùng 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam Trung Quốc - nơi có dân số hơn 500 triệu người và đang phát triển mạnh, từ đó mở rộng liên kết với mạng lưới đường sắt Á - Âu.

>> Thủ tướng tiếp lãnh đạo 3 tập đoàn hàng đầu Trung Quốc, siêu dự án đường sắt được mang ra thảo luận

Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/7: Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả... rộng cửa tham gia chuỗi dự án đường sắt 160 tỷ USD

VinSpeed, THACO… đề xuất làm đường sắt tốc độ cao bằng vốn tư nhân, Chính phủ có động thái 'mở đường'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chot-ngay-khoi-cong-viet-nam-thuc-day-dam-phan-voi-trung-quoc-tai-du-an-duong-sat-8-ty-usd-294684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chốt ngày khởi công, Việt Nam thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc tại dự án đường sắt 8 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH