Chốt thời gian khởi công hầm đường bộ qua đèo hiểm trở dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút
Hầm đường bộ này dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027.
Ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu, cho biết Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu hiện đang được thẩm định để trình Chính phủ phê duyệt và tổ chức lựa chọn nhà thầu. Dự kiến công trình sẽ khởi công vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành trong năm 2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu.
Hầm Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.300 tỷ đồng, với 2.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, phần còn lại do tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác bố trí.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc khai thác 60km/h, nền đường rộng 9m. Trên tuyến có các cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép đạt tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, cùng hệ thống thoát nước, biển báo và phòng hộ đồng bộ.
Điểm nhấn của dự án là hầm xuyên núi áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản kết hợp Việt Nam (TCVN 4528:1988). Hầm chính có mặt cắt rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều với chiều cao tĩnh không 5m. Hầm phụ rộng 4,7m, kết nối với các hầm thông ngang, đảm bảo chức năng thoát hiểm và cứu hộ. Đồng thời, một trung tâm cứu hộ - cứu nạn và vận hành hầm cũng sẽ được xây dựng để bảo đảm an toàn và hiệu quả khai thác.
Theo quy hoạch, tuyến hầm nằm bên phải Quốc lộ 4D (hướng Lai Châu – Sa Pa), men theo sườn núi dưới tuyến hiện hữu, cắt ngang suối khu vực trang trại cá hồi, xuyên qua đỉnh đèo Hoàng Liên, sau đó theo suối Thác Bạc và các đồi chè tại Ô Quý Hồ, kết nối với đường D1 tại Km8+800.
Khi đưa vào khai thác, hầm Hoàng Liên sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút.

Dự án được kỳ vọng tạo bước đột phá cho hạ tầng giao thông Tây Bắc, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, du lịch và dịch vụ. Hầm Hoàng Liên không chỉ kết nối trực tiếp Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu), mà còn gắn liền với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hình thành trục thông thương thuận lợi cho logistics và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế.
Đặc biệt, công trình sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển du lịch Sa Pa - Tam Đường, khai thác tối đa tiềm năng của khu vực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của vùng Tây Bắc.
Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước (gần 50km) và là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200-1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.