Bất động sản

Việt Nam sắp xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút

Quang Anh 24/08/2025 00:09

Hầm đường bộ này dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Báo Lào Cai thông tin, ngày 17/8, tại Nhà văn hóa tổ dân phố Ô Quý Hồ 3, UBND phường Sa Pa (Lào Cai) phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đã tổ chức công bố Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, công trình giao thông chiến lược kết nối Sa Pa (Lào Cai) với Tam Đường (Lai Châu).

Theo ông Phạm Trung Nghĩa, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật - đại diện chủ đầu tư, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km và hầm phụ dài 2,65km. Công trình được triển khai trong giai đoạn 2023 - 2027.

Việt Nam sắp xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 1.
Phác thảo dự án hầm đường bộ đèo Hoàng Liên nối Khu du lịch quốc gia Sa Pa với tỉnh Lai Châu. Ảnh: Truyền hình Sa Pa/Báo Công Luận

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước đó, hầm có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng, phần còn lại do tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác bố trí.

Tuyến hầm được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc khai thác 60km/h, nền đường rộng 9m. Công trình bao gồm hệ thống cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, cùng hệ thống thoát nước, biển báo và phòng hộ đồng bộ.

Điểm nhấn của dự án là hầm xuyên núi áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản kết hợp với Việt Nam (TCVN 4528:1988). Hầm chính có mặt cắt rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, chiều cao tĩnh không 5m. Hầm phụ rộng 4,7m, kết hợp với các hầm thông ngang, đảm bảo chức năng thoát hiểm và cứu hộ. Bên cạnh đó, một trung tâm cứu hộ – cứu nạn và vận hành hầm cũng sẽ được xây dựng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác.

Việt Nam sắp xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 2.
Bản đồ chi tiết về dự án. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo quy hoạch, tuyến đường sẽ đi về bên phải Quốc lộ 4D (hướng Lai Châu - Sa Pa), men theo sườn núi dưới tuyến hiện hữu, cắt ngang suối tại khu vực trang trại cá hồi, xuyên qua đỉnh đèo Hoàng Liên, rồi tiếp tục theo suối Thác Bạc và các đồi chè tại Ô Quý Hồ, kết nối với đường D1 tại Km8+800.

Khi hoàn thành, hầm Hoàng Liên sẽ thay thế 22km đường đèo nguy hiểm bậc nhất trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50 - 120 phút xuống chỉ còn khoảng 11 phút. Đây được coi là bước đột phá trong hạ tầng giao thông, vừa nâng cao an toàn, vừa thúc đẩy giao thương hàng hóa và du lịch.

Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi không chỉ kết nối hai tỉnh Lào Cai - Lai Châu, mà còn mở ra liên kết vùng với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo trục thông thương thuận lợi cho dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu quốc tế. Đồng thời, dự án cũng kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển du lịch Sa Pa - Tam Đường, khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng Tây Bắc.

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2025 và hoàn thành trong năm 2027.

Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước (gần 50km) và là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200-1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-sap-xay-dung-ham-duong-bo-qua-deo-dai-nhat-ca-nuoc-rut-ngan-thoi-gian-di-chuyen-tu-2-gio-xuong-con-10-phut-202250822161053311.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam sắp xây dựng hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút
    POWERED BY ONECMS & INTECH