Doanh nghiệp

Chủ tịch của Đậu phộng Tân Tân trình báo vì không thể tiếp cận được tài sản của công ty

Hoàng Ngân 12/08/2024 - 05:22

Những tranh chấp về quyền lợi, tài sản của Tân Tân đã diễn ra trong một thời gian dài.

Ngày 9/8, ông Lê Hồng Phương, 66 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc mới của Công ty CP Tân Tân, đã chính thức trình báo với Công an TP Dĩ An về việc không thể tiếp cận trụ sở chính và tài sản của doanh nghiệp này. Sự việc này được cho là bắt nguồn từ những tranh chấp phức tạp và kéo dài giữa các cổ đông lớn của công ty.

Đậu phộng Tân tân từng là một tên tuổi lớn trong ngành hàng tiêu dùng với thị phần chiếm đến 80% mặt hàng đậu phộng trong nước và xuất khẩu thành công đến các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, và Nga. Tuy nhiên, nội bộ công ty đã gặp nhiều biến động kể từ khi bà Nguyễn Thị Thanh, vợ ông Lê Hồng Phương, mua lại 45,83% cổ phần từ ông Trần Quốc Tân vào năm 2011.

Ban đầu, Công ty CP Tân Tân được thành lập với vốn điều lệ 80 tỷ đồng, gồm ba cổ đông chính: ông Trần Quốc Tân (nắm 80% cổ phần), bà Châu Thị Phụng (vợ ông Tân, nắm 10% cổ phần), và ông Trần Quốc Tuấn (em trai ông Tân, nắm 10% cổ phần). Ngày 5/7/2011, ông Tân đã ký hợp đồng chuyển nhượng 45,83% cổ phần cho bà Nguyễn Thị Thanh với giá 36,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù đã nắm trong tay phần lớn cổ phần, bà Thanh vẫn không thể tham gia quản lý công ty, dẫn đến việc bà phải khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chủ tịch của Đậu phộng Tân Tân trình báo vì không thế tiếp cận được tài sản của công ty
Toàn cảnh nhà xưởng của Tân Tân
Nguồn: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Sài Gòn (SSC)

>> Nhà sáng lập của Đậu phộng Tân Tân bị truy tố, 'hành trình' dài ngoan cố không thi hành án

Năm 2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra phán quyết có hiệu lực, buộc vợ chồng ông Trần Quốc Tân và ông Trần Quốc Tuấn phải triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu lại HĐQT của công ty theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, bà Thanh cũng được quyền xem xét, trích lục sổ sách, biên bản, nghị quyết của HĐQT, cùng với các báo cáo tài chính của công ty.

Tuy nhiên, ông Tân và ông Tuấn không chấp hành phán quyết này, đồng thời bị cáo buộc có sai phạm về thuế liên quan đến việc cho Công ty TNHH MTV Thương mại - Sản xuất - Trồng trọt Tân Tân thuê một phần diện tích đất và nhà xưởng của Công ty CP Tân Tân. Cả hai đã bị truy tố về tội "Không chấp hành bản án" và "Trốn thuế" theo Điều 380 và Điều 200 của Bộ luật Hình sự. Vụ án này dự kiến sẽ được Tòa án Nhân dân TP Dĩ An xét xử trong thời gian tới, với hai bị cáo được tại ngoại.

Ông Lê Hồng Phương gặp khó khăn trong việc tiếp quản doanh nghiệp

Ngày 28/5/2022, trong cuộc họp HĐQT, ông Trần Quốc Tân đã bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty CP Tân Tân. Đầu năm 2023, công ty đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, bầu ông Lê Hồng Phương làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật của công ty. Tuy nhiên, từ thời điểm đó, ông Phương liên tục gặp khó khăn trong việc tiếp quản trụ sở chính và tài sản của doanh nghiệp.

Trong đơn trình báo gửi đến Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân TP Dĩ An, ông Phương cho biết đã nhiều lần gửi công văn và trực tiếp đến trụ sở Công ty CP Tân Tân tại phường Bình An, TP Dĩ An, nhưng đều bị ngăn cản bởi những người tự xưng là bảo vệ của Công ty TNHH MTV Thương mại - Sản xuất - Trồng trọt Tân Tân (Tân Tân 2), do ông Trần Quốc Gia Phước, con trai ông Tân, làm Giám đốc.

Cụ thể, ngày 15/1, ông Phương đã đến nhận bàn giao và tiếp quản công ty theo thông báo đã gửi trước đó ba ngày, nhưng khi đến nơi, ông Tân không có mặt. Thay vào đó, một nhóm người tự xưng là bảo vệ đã ngăn cản không cho ông Phương vào khuôn viên công ty. Sự việc này đã được ông Phương trình báo với Công an phường Bình An.

Sau đó, ông Phương tiếp tục gửi hai thư mời vào ngày 1/2 và 19/2 cho ông Trần Quốc Gia Phước để yêu cầu cung cấp thông tin và làm rõ quan hệ thuê nhà xưởng của Công ty CP Tân Tân, nhưng không nhận được phản hồi. Tiếp đó, ông Phương đã gửi thêm bốn đơn yêu cầu được tiếp cận tài sản của công ty nhưng không có kết quả.

Chủ tịch của Đậu phộng Tân Tân trình báo vì không thế tiếp cận được tài sản của công ty
Đại diện mới của Cty Tân Tân cho rằng còn một số vấn đề cần làm rõ
Ảnh: Bùi Yên

Đến giữa tháng 5, ông Phương một lần nữa cố gắng tiếp quản tòa nhà và khuôn viên Công ty CP Tân Tân (rộng hơn 40.000 m2), ngoại trừ nhà xưởng 7.500 m2 đã cho thuê, nhưng tiếp tục bị ngăn cản bởi người của Công ty Trồng trọt Tân Tân. Ông Phương cho rằng hành vi này có dấu hiệu của tội "Chiếm giữ tài sản trái phép" và yêu cầu Công an TP Dĩ An vào cuộc điều tra.

Theo ông Phương, tình hình tài chính của Công ty CP Tân Tân đang rất khó khăn, với nhiều khoản nợ thuế, bảo hiểm và các khoản nợ khác. Từ khi vợ chồng ông mua lại 45,83% cổ phần của công ty, họ đã phải đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý và nội bộ, khiến cuộc sống gia đình và hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Phương nhấn mạnh rằng các cổ đông đang rất mong chờ việc tiếp quản trụ sở và máy móc để có thể khôi phục hoạt động sản xuất, tạo ra doanh thu để trả nợ.

Trả lời phỏng vấn về các nội dung mà ông Phương trình báo, ông Trần Quốc Gia Phước, Giám đốc Công ty Trồng trọt Tân Tân, khẳng định rằng công ty của ông đã thực hiện đúng theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng thuê nhà xưởng với Công ty CP Tân Tân, và đã thanh toán tiền thuê đến năm 2025. Ông Phước cho rằng việc sử dụng nhà xưởng và kho bãi của Công ty CP Tân Tân là hoàn toàn hợp pháp và không có hành vi chiếm đoạt tài sản.

Ông Phước nhấn mạnh rằng mọi vấn đề liên quan đến tranh chấp tài sản hiện đang được Công an TP Dĩ An thụ lý và giải quyết. Công ty Trồng trọt Tân Tân sẽ tuân thủ các quy định pháp luật và chờ đợi kết quả điều tra.

>> ‘Ông chủ’ sản xuất đậu phộng Tân Tân bán trên thị trường là ai?

‘Ông chủ’ sản xuất đậu phộng Tân Tân bán trên thị trường là ai?

Ngừng sản xuất từ 2013, kỳ lạ đậu phộng Tân Tân nổi tiếng bán suốt 11 năm qua từ đâu ra?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-cua-dau-phong-tan-tan-trinh-bao-vi-khong-the-tiep-can-duoc-tai-san-cua-cong-ty-245046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch của Đậu phộng Tân Tân trình báo vì không thể tiếp cận được tài sản của công ty
POWERED BY ONECMS & INTECH