Chủ tịch Fed "dội nước lạnh" vào thị trường: Còn quá sớm để dự báo về thời điểm hạ lãi suất

02-12-2023 16:08|Hoàng Yến

Mặc dù thừa nhận chính sách tiền tệ “đang ở gần điểm giới hạn”, ông cho biết Fed vẫn đặt lựa chọn tăng lãi suất hơn nữa lên bàn cân.

Chủ tịch Fed

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vừa đưa ra một cảnh báo mới cho các nhà đầu đang hào hứng tin rằng Fed sẽ sớm hạ lãi suất. Theo ông, Fed cần nhìn thấy nhiều bằng chứng hơn cho thấy lạm phát chắc chắn đang trên đường quay trở lại mức mục tiêu 2% mà Fed đã đề ra.

“Còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng ta đã đạt được mục tiêu hay dự đoán khi nào cần nới lỏng chính sách tiền tệ”, ông Powell nhấn mạnh trong bài phát biểu tại trường Cao đẳng Spelman ở Altanta.

Mặc dù thừa nhận chính sách tiền tệ “đang ở gần điểm giới hạn”, ông cho rằng Fed vẫn đặt lựa chọn tăng lãi suất hơn nữa lên bàn cân. “Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu đó là điều thích hợp”, ông nói.

Mới đây chỉ số lạm phát ưa thích của Fed – chỉ số giá tiêu dùng cá nhân CPE siêu lõi – đã giảm từ mức 3,7% trong tháng 9 xuống còn 3,5% trong tháng 10. Loại bỏ các thành phần có giá biến động quá thường xuyên (lương thực, năng lượng) và có độ trễ quá lớn (giá nhà ở), chỉ số này được Fed cho là theo dõi lạm phát sát nhất và do đó được Fed cũng như các nhà đầu tư rất quan tâm.

Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm mạnh mẽ, một phần nhờ dự báo Fed đã hoàn tất chiến dịch tăng lãi suất. Một số chuyên gia dự báo Fed sẽ hạ lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Thậm chí Bill Ackman còn dự đoán lãi suất giảm ngay trong quý I.

Trong lần họp gần nhất, các thành viên của Ủy ban thị trường mở FOMC quyết định giữ nguyên lãi suất mục tiêu trong khoảng 5,25%-5,5%, cao nhất 22 năm. Cuộc họp cuối cùng trong năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/12.

Ông Powell nhấn mạnh lạm phát lõi đang ở mức 2,5% trong 6 tháng kết thúc vào tháng 10 vừa qua. Mặc dù chỉ số liên tục giảm trong những tháng gần đây là một dấu hiệu rất tốt, xu hướng đó cần kéo dài thêm để có thể đạt được mục tiêu 2%.

Ông và các đồng nghiệp ở Fed dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP và sức tiêu dùng của người Mỹ sẽ chậm lại trong năm tới, khi tác động từ đại dịch gần như không còn và lãi suất cao khiến tăng trưởng giảm tốc. Nền kinh tế vẫn chưa cảm nhận được đầy đủ những tác động tiêu cực từ đợt tăng lãi suất mạnh nhất 40 năm.

Do đó, vẫn còn quá nhiều điều không chắc chắn về triển vọng kinh tế và Fed sẽ “hành động thật cẩn trọng”. Giới phân tích nhận định trong cuộc họp tháng 12 Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

>> Tỷ phú Bill Ackman: Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong quý I/2024

Chứng khoán châu Á "xanh ngát" nhờ niềm tin Fed sẽ ngừng tăng lãi suất, Nikkei lập đỉnh 33 năm

Lạm phát lõi của Mỹ thấp nhất 2 năm, nhiều khả năng Fed ngừng tăng lãi suất

Không phải lãi suất, đây mới là điểm nóng nhất trong cuộc họp của Fed đêm nay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-doi-nuoc-lanh-vao-thi-truong-con-qua-som-de-du-bao-ve-thoi-diem-ha-lai-suat-213716.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed "dội nước lạnh" vào thị trường: Còn quá sớm để dự báo về thời điểm hạ lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH