Quốc tế

Chứng khoán Mỹ tăng điểm như vũ bão, tâm lý FOMO quay trở lại

Hoàng Yến 13/11/2023 10:45

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, tâm lý FOMO (lo sợ bị bỏ lỡ cơ hội) đang quay trở lại. Nhà đầu tư đua nhau đổ tiền vào cổ phiếu, tự tin thị trường sẽ tăng điểm mạnh từ nay đến cuối năm.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm như vũ bão, tâm lý FOMO quay trở lại

Đà hồi phục mạnh mẽ giúp chỉ số S&P 500 có tới 9 phiên tăng điểm trong 10 phiên gần nhất. Tổng cộng chỉ số này đã tăng 7,2% trong 2 tuần qua, đánh dấu chuỗi tăng điểm tốt nhất từ đầu năm đến nay.

Giờ đây nhiều nhà đầu tư đang đặt cược rằng đà tăng vừa qua hoàn toàn có cơ sở và sẽ bền vững.

Một số mạnh tay đổ tiền vào các quỹ theo dõi chứng khoán Mỹ, trong khi số khác đang dần từ bỏ những giao dịch mà sẽ đem lại lợi nhuận khi thị trường rung lắc. Nhiều người rút khỏi những vị thế đặt cược S&P 500 và Nasdaq 100 sẽ lao dốc.

CBOE Volatility Index (VIX), chỉ số đo lường mức độ biến động và được mệnh danh là đo lường mức độ sợ hãi trên phố Wall, giảm mạnh so với đỉnh lập hồi tháng 10 và đã giảm 8 phiên liên tiếp. Đó là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang từ bỏ những hợp đồng “bảo hiểm” sẽ bảo vệ họ nếu thị trường lao dốc trong vài tuần nữa.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm như vũ bão, tâm lý FOMO quay trở lại

“Mọi người đang cố gắng tìm 1 vị thế tốt để chuẩn bị cho 1 đợt tăng giá vào cuối năm”, Zhiwei Ren, nhà quản lý danh mục tại quỹ quản lý tài sản Penn Mutual Asset Management nói.

Ren cho biết phần lớn năm 2023 anh đã giữ thái độ thận trọng vì lo ngại suy thoái sắp xảy ra. Tuy nhiên đợt tăng giá vừa qua khiến anh phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình. Gần đây Ren đã chuyển sang đặt cược S&P 500 sẽ tăng điểm trên thị trường phái sinh. Bước sang tháng 11, các quyền chọn đặt cược S&P 500 tăng điểm đã được giao dịch sôi động nhất từ trước đến nay.

Những động lực nào giúp chứng khoán Mỹ bùng nổ trong thời gian gần đây? Đầu tháng 11, cả 2 loại tài sản cổ phiếu và trái phiếu đã nhận được sự trợ giúp kép từ Washington. Đó là Bộ Tài chính Mỹ tăng lượng trái phiếu phát hành ít hơn dự báo và Cục dự trữ liên bang phát tín hiệu trong năm nay sẽ không tăng lãi suất một lần nữa.

Kể từ khi vượt ngưỡng 5% lần đầu tiên trong 16 năm vào tháng 10, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã neo quanh mức đó và khiến thị trường dậy sóng. Tuy nhiên sau động thái vừa qua của Bộ Tài chính, lợi suất đã giảm khá mạnh.

Sau khi chốt lại phiên giao dịch tốt nhất kể từ tháng 5 vào cuối tuần trước, tổng cộng S&P 500 đã tăng 15% kể từ đầu năm đến nay. Nasdaq cũng tăng 32%.

Trong những ngày tới, nhà đầu tư sẽ chú ý tới các dữ liệu lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất sẽ được công bố lần lượt vào thứ 3 và thứ 4 tuần này.

Chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc năm 2023. Phố Wall bước vào năm nay với dự đoán kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Tuy nhiên cho đến nay nhiều khả năng điều này sẽ không xảy ra.

Các quỹ tương hỗ và quỹ ETF Mỹ đã thu hút được khoảng 4,2 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 8/11. Lượng vốn đổ vào đã tăng 3 tuần liên tiếp và đạt mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Ngược lại, số lượng đặt cược chống lại S&P 500 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2022; chống lại Nasdaq thấp nhất kể từ tháng 3.

Theo 1 khảo sát được thực hiện bởi Hội các nhà đầu tư cá nhân Mỹ, 43% người được hỏi dự báo thị trường sẽ tăng điểm trong 6 tháng tới, tăng mạnh so với tỷ lệ 24% của 1 tuần trước đó. Nhóm người suy nghĩ theo chiều ngược lại giảm một nửa, xuống còn 27%.

Dữ liệu của Bank of America cho thấy lượng đặt cược vào khả năng Bộ 7 cổ phiếu huyền thoại (gồm các ông lớn công nghệ Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon.com, Nvidia, Tesla và Meta Platforms) sẽ lao dốc hiện đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

>> Trái phiếu kho bạc Mỹ vụt sáng, trở thành "kho báu" trong mắt các ông trùm đầu cơ

Cổ phiếu tăng giá 200% nhờ… tên hợp phong thủy

Huyền thoại bán khống trong "The Big Short" lại thắng lớn vì đã đặt cược chứng khoán Mỹ lao dốc

Nasdaq sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-my-tang-diem-nhu-vu-bao-tam-ly-fomo-quay-tro-lai-210546.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Mỹ tăng điểm như vũ bão, tâm lý FOMO quay trở lại
POWERED BY ONECMS & INTECH