Quốc tế

Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa

Hoàng Yến 02/11/2023 01:23

Đồng thời Fed nhận định hiện tượng lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt trong thời gian gần đây có thể đè nặng lên nền kinh tế cũng như tỷ lệ lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm. Đồng thời Fed nhận định hiện tượng lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt trong thời gian gần đây có thể đè nặng lên nền kinh tế cũng như tỷ lệ lạm phát.

Như vậy mục tiêu lãi suất chuẩn liên bang được giữ nguyên trong quãng 5,25 – 5,5%, cao nhất kể từ năm 2001. Đây là 1 phần trong chiến lược giảm tốc độ tăng lãi suất trong bối cảnh Fed đang tiến gần đến đích của chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Điều kiện tài chính và tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ gây ra gánh nặng cho nền kinh tế, hoạt động tuyển dụng và lạm phát”, thông báo được Ủy ban thị trường mở (FOMC) phát đi sau cuộc họp cho hay. “Chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn về phạm vi của những tác động này”, Fed khẳng định, đồng thời nhắc lại lần rằng “Fed vẫn hết sức chú ý đến rủi ro lạm phát”.

So với cuộc họp trước, FOMC đã đề cập thêm chữ “tài chính” thay vì chỉ nhắc đến “điều kiện tín dụng”.

Nguyên nhân là do những diễn biến gần đây của lợi suất trái phiếu Mỹ. Trong cuộc họp tháng 9, phần lớn các nhà hoạch định chính sách ở Fed ủng hộ tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay. Họ cũng dự đoán lãi suất sẽ ở mức cao hơn trong thời gian lâu hơn. Tuy nhiên lợi suất trái phiếu tăng vọt đã khiến một số người, ví dụ như Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan và một số người theo trường phái diều hâu phát tín hiệu ủng hộ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp lần này.

Một số thành viên khác gần đây phát biểu rằng đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc có thể làm giảm sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất.

So với cuộc họp trước, thông báo của FOMC chỉ có một số thay đổi rất nhỏ. Trong đó 1 điểm đáng chú ý khác là từ được dùng để miêu tả tốc độ tăng trưởng kinh tế đã được chuyển từ “vững chắc” sang “mạnh mẽ” để phản ánh các dữ liệu kinh tế tích cực được công bố từ cuối tháng 9 đến nay.

Từ tháng 3/2022, khi chi phí đi vay ở Mỹ vẫn còn ở mức gần 0, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 11 lần để chống lại lạm phát. Và giờ đây các quan chức Fed đang nhìn lại, đánh giá những tác động và cũng không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 4,9% trong quý III, mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây. Yếu tố thúc đẩy lớn nhất là người tiêu dùng hào phóng chi tiêu cho đồ nội thất, dịch vụ du lịch và những mặt hàng không thiết yếu.

Trong khi đó chỉ số lạm phát lõi mà Fed theo dõi chặt chẽ đã tăng lên mức cao nhất 4 tháng trong tháng 9. Thị trường lao động lại khởi sắc với số việc làm mới cao gấp đôi so với kỳ vọng.

Liệu kinh tế Mỹ có giữ được đà tăng trưởng như hiện tại hay sẽ giảm tốc là một trong những câu hỏi lớn nhất mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt. Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ định hình hướng đi của lãi suất trong thời gian tới.Sau thông báo của Fed, chỉ số S&P 500 tiếp tục tăng điểm trong khi đồng USD giảm giá.

Không phải lãi suất, đây mới là điểm nóng nhất trong cuộc họp của Fed đêm nay

Giá xăng dầu hôm nay 12/5: ghi nhận tuần Brent giảm, WTI tăng

Quan chức Fed ‘dội gáo nước lạnh’ vào kỳ vọng phố Wall: Fed có thể không cắt giảm lãi suất trong năm nay

Chần chừ không cắt giảm lãi suất, Fed đã ‘giáng đòn’ mạnh lên hàng loạt ngân hàng Đông Nam Á như thế nào?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-o-muc-cao-nhat-22-nam-208817-208817.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm, để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa
POWERED BY ONECMS & INTECH