Quốc tế

Chủ tịch Fed khẳng định nhiều khả năng không tăng lãi suất trong tháng 11

Hoàng Yến 20/10/2023 - 09:52

Tuy nhiên bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tăng trưởng tăng tốc hoặc thị trường lao động nóng lên đều có thể dẫn đến Fed thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Chủ tịch Fed khẳng định nhiều khả năng không tăng lãi suất trong tháng 11

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng NHTW Mỹ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp tới, tuy nhiên vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai nếu như các nhà hoạch định chính sách nhìn thấy thêm dấu hiệu cho thấy nền kinh tế tăng trưởng vững chắc.

Những bình luận mới nhất của ông Powell đúng với dự đoán gần đây của thị trường rằng Fed sẽ một lần nữa giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp kéo dài từ ngày 31/10 đến 1/11 sắp tới.

Ngoài ra, Chủ tịch Fed cho biết nếu như lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn dài tiếp tục tăng như trong thời gian gần đây, sự cần thiết phải tăng lãi suất sẽ giảm xuống. Điều này nhấn mạnh nếu điều kiện tài chính bị thắt chặt thì trong những tháng tới sẽ không cần phải tăng lãi suất.

Sau phát biểu của ông Powell, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đều giảm. Đồng USD giảm giá so với rổ tiền tệ, và chỉ số S&P 500 cũng giảm điểm sau nhiều lần trồi sụt trong phiên.

Sau cuộc họp tháng 9, các quan chức Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25 – 5,5%. 12 trong số 19 người dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm 1 lần nữa trong năm nay. Phát biểu sau cuộc họp, ông Powell thận trọng không loại trừ khả năng lãi suất tiếp tục tăng.

Theo ông, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tăng trưởng tăng tốc hoặc thị trường lao động nóng lên – những thứ có thể khiến lạm phát tăng – đều có thể dẫn đến Fed thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Tỷ lệ lạm phát lõi (tức loại trừ những mặt hàng có giá biến động quá mạnh như thực phẩm và năng lượng) đã giảm xuống dưới 4% theo năm và dưới 3% theo quý. Cùng lúc đó, dữ liệu doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp mới nhất đều vượt dự báo.

Mặc dù lạm phát lõi tính theo thời kỳ 3 tháng và 6 tháng đều đang ở mức dưới 3%, ông Powell cảnh báo các thước đo ngắn hạn thường có độ biến động cao. “Dù tính theo cách nào thì lạm phát vẫn đang quá cao, và chỉ một vài tháng có dữ liệu tốt chỉ là khởi đầu cho hành trình mà chúng ta cần đi để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm xuống một cách bền vững”, ông nói.

Theo ông Powell, các căng thẳng địa chính trị đã leo thang mạnh trong thời gian gần đây và đó cũng là rủi ro lớn đối với nền kinh tế.

Về thị trường lao động, ông nhận định đã có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt nhưng con đường quay trở lại mức lạm phát 2% một cách bền vững “yêu cầu phải có lạm phát giảm trong cả 1 thời kỳ và thị trường lao động cần bớt căng hơn nữa”.

Ông Powell đã và đang thực hiện chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh mạnh nhất kể từ cuối những năm 1970, khi người tiền nhiệm Paul Volcker đẩy lãi suất lên cao chót vót để chiến đấu với lạm phát.

Với lợi suất trái phiếu tăng quá mạnh kể từ tháng 7 đến nay, một số quan chức Fed trong đó có Phó chủ tịch Philip Jefferson đã tập trung nhiều hơn vào bức tranh rộng hơn. Hiện lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm ở mức cao nhất 17 năm, còn kỳ hạn 10 năm gần chạm 5%, cao nhất từ đầu năm.

Theo ông Powell, đà tăng gần đây chủ yếu do phần bù kỳ hạn tăng lên. Có một số yếu tố khiến nhà đầu tư yêu cầu phải tăng mức lợi suất, ví dụ như chương trình thắt chặt định lượng của Fed.

“Nhà đầu tư đang nhìn nhận lại về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế và nghĩ rằng kể cả trái phiếu kỳ hạn dài cũng cần phải mang lại mức lợi suất cao hơn. Họ tập trung nhiều hơn vào thâm hụt ngân sách, đồng thời việc Fed bán ra lượng lớn trái phiếu cũng có thể là 1 nguyên nhân”.

Fed “gồng lỗ” vượt mức 100 tỷ USD khi chi phí lãi vay tăng

Các ngân hàng ASEAN “dính đòn” khi Fed trì hoãn nới lỏng chính sách

Đồng USD quá mạnh khiến hàng loạt nước châu Á phải gồng mình ‘chiến đấu’: Một dữ liệu sắp công bố có thể khiến diễn biến tiền tệ lập tức thay đổi

Tuần quan trọng của thị trường tài chính với hàng loạt báo cáo sắp công bố: Fed có thể tăng số đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-fed-khang-dinh-nhieu-kha-nang-khong-tang-lai-suat-trong-thang-11-206718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Fed khẳng định nhiều khả năng không tăng lãi suất trong tháng 11
POWERED BY ONECMS & INTECH