Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone là thương hiệu chế tác đá hàng đầu thế giới

04-05-2022 16:50|Hoàng Hải

Ngày 28/4/2022, CTCP Vicostone (MCK: VCS) - Đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 theo hình thức trực tuyến.

Theo báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Công ty TNHH Ernst & Young, năm 2021, Vicostone ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế đạt 7.070 tỷ đồng và 2.097 tỷ đồng, lần lượt tăng 24,92% và 25,75% so với năm 2020. Qua đó, hoàn thành gần 105% và 110% chỉ tiêu mà ĐHCĐ năm 2021 đã thông qua. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất lịch sử hoạt động của công ty.

Tổng tài sản của Vicostone tính đến hết năm 2021 đạt 6.892,91 tỷ đồng, tăng 13,83% so với năm 2020, vốn chủ sở hữu đạt 4.874,20 tỷ đồng, tăng 26,35% so với cùng kì, chỉ số ROA đạt 26%, ROE đạt 36%, duy trì ổn định ở mức cao.

Theo đại diện Vicostone, năm 2021, Công ty gặp nhiều thách thức do việc giãn cách nghiêm ngặt, vận tải hàng hóa toàn cầu gặp nhiều khó khăn. Thị trường xuất khẩu tiếp tục mang lại doanh thu chính cho Vicostone trong đó các thị trường trọng điểm bao gồm Bắc Mỹ và châu Âu.

Tại thị trường Bắc Mỹ, với sự hỗ trợ từ Công ty mẹ (Tập đoàn Phenikaa), Công ty không chỉ phát triển thành công hệ thống bán hàng gián tiếp thông qua các đối tác phân phối lớn mà còn đầu tư hiệu quả hệ thống phân phối trực tiếp thương hiệu VICOSTONE ở thị trường được xem là khó tính bậc nhất này.

Năm 2021, doanh thu xuất khẩu của Vicostone tăng trưởng 38,4%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay trong đó thị trường Canada ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 150% so với cùng kì và là mức tăng cao nhất từ khi sản phẩm Vicostone có mặt; thị trường khu vực châu Âu tăng trưởng 28% so với năm 2020; thị trường châu Á, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.

Với kết quả đạt được, ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2021. Theo đó, Vicostone chi trả cổ tức 40%, đây là năm thứ 7 liên tiếp Vicostone chi trả cổ tức trên 40% hàng năm bằng tiền mặt và cổ phiếu quỹ, thể hiện cam kết lợi ích đối với cổ đông.

Năm 2022 được dự báo vẫn còn nhiều rủi ro thách thức khó đoán định với các doanh nghiệp nói chung. Với phương châm hành động "Chủ động toàn diện - Chinh phục mục tiêu", cùng với sự hậu thuẫn vững chắc từ Hệ sinh thái Phenikaa, Vicostone đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế đạt 8.367 tỉ đồng và 2.413 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt là 18,34% và 15,06%.

Ngoài chuỗi cung ứng đầu vào về cơ bản đã được chủ động, Vicostone sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.

Vicostone (VCS) đặt mục tiêu lãi kỷ lục trong năm 2022

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Vicostone chia sẻ về cơ sở tăng trưởng năm 2022: Toàn bộ thông tin đã được trình bày trong Báo cáo thường niên. Trong những năm tới thị trường quartz vẫn tăng trưởng nhưng không bằng so với giai đoạn 2014 - 2019. Tuy nhiên, giá trị tuyệt đối vẫn tăng do nhu cầu tăng. Tăng trưởng năm 2022 có thể chậm lại do ảnh hưởng bởi một số nguyên nhân khách quan như chiến tranh Ukraina, giá dầu tăng.

Về tình hình thị trường nội địa, một số cửa hàng Vicostone đóng cửa khá lâu và không thấy mở thay thế, ông Năng nhận định: Vicostone là thương hiệu hàng đầu của Việt Nam và vẫn giữ Top 3 thế giới.

Ông Năng cũng cho biết, Vicostone có 2 kênh phân phối: Kênh phân phối đá tấm và kênh bán đại lý, sản phẩm chế tác hoàn thiện. Kênh phân phối đá tấm bắt đầu được triển khai từ năm ngoái và cũng bắt đầu phát huy tác dụng.

Khi xuất hiện 2 kênh này thì tiêu chí và tiêu chuẩn hệ thống phân phối, đại lý cũng phải thay đổi theo. Do đó, một số cửa hàng đóng cửa có thể do không đáp ứng được tiêu chí hoặc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 họ không bán được hàng. Đó là điều hết sức bình thường và không phải vấn đề quá lớn.

Chia sẻ về ảnh hưởng của giá dầu tăng cao đến biên lợi nhuận năm 2022, ông Hồ Xuân Năng cho biết:  "Cổ đông nên vui mừng vì đây là nỗ lực cực kỳ lớn của Ban lãnh đạo cũng như của toàn thể nhân viên Vicostone và Tập đoàn Phenikaa". Với tinh thần chủ động, Vicostone là doanh nghiệp hiếm có trên thế giới chủ động được nguyên liệu đầu vào (sản xuất nguyên liệu đầu vào thạch anh và hoá chất kết dính - chiếm 38% giá thành sản xuất).

Ông Năng cũng nói thêm về kế hoạch phát triển các thị trường khác ngoài thị trường Mỹ.  Ông cho rằng thị trường châu Âu, văn minh sử dụng đá Quartz không nhiều. Úc đang có nhiều vấn đề do có phản ứng về bệnh bụi phổi tuy nhiên VCS sẽ mở rộng thị trường Úc nhưng trước mắt chưa thể kỳ vọng nhiều.

Đánh giá về mức tăng trưởng thị trường Mỹ trong 2022 khi Fed tăng lãi suất, ông Năng nhận định: Việc xây dựng mới ở Mỹ đang chậm lại, chủ yếu là sửa chữa có thể tăng lên. Thị trường vẫn đang có sự cân đối giữa xây mới và sửa chữa. Do đó, thị trường vẫn sẽ có sự tăng trưởng. Dự kiến quý I, II/2022 đi ngang nhưng nhu cầu thị trường sẽ tăng trong quý III, IV. Nếu chiến tranh Nga – Ukraina chấm dứt thì là cơ sở tốt để đẩy nhanh tăng trưởng.

Kế hoạch kinh doanh 2022 được lập trên cơ sở nghiên cứu thị trường, phân tích, phòng ngừa rủi ro, chủ động trong vấn đề cung ứng. Kế hoạch được khởi động từ tháng 10/2021 sau đó tiếp tục hoàn thiện và phê duyệt đầu năm 2022.

Việc trong quý I chưa đạt được tiềm năng tăng trưởng nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi sự tăng giá của giá xăng dầu, sự ách tắc vận chuyển, chi phí vận chuyển cao. Quý II/2022 cũng có ảnh hưởng tương tự như quý I nên lợi nhuận vẫn có thể đi ngang.

"Chúng tôi vẫn nhìn nhận tích cực, VCS giữ nguyên kế hoạch tăng trưởng 15% để phấn đấu đạt mục tiêu. Nếu đạt được thì sẽ là kết quả phi thường của năm nay, nếu không đạt được thì ít nhất cũng phải đi ngang", ông Hồ Xuân Năng nói.

Việt Nam sẽ có 50.000 kĩ sư vi mạch, trở thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn

Tập đoàn Phenikaa ra mắt nhà máy sản xuất thiết bị điện tử

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-ho-xuan-nang-vicostone-la-thuong-hieu-che-tac-da-hang-dau-the-gioi-125680.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chủ tịch Hồ Xuân Năng: Vicostone là thương hiệu chế tác đá hàng đầu thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH