Chứng khoán

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: F88 xóa bỏ định kiến cầm đồ, tham vọng dẫn đầu tài chính bình dân tại Việt Nam

Hải Băng 25/08/2025 - 00:22

F88 đang định vị lại mình từ chuỗi cầm đồ sang mô hình tập đoàn tài chính bình dân, với lộ trình mở rộng lên 1.000 phòng giao dịch vào năm 2026 và mục tiêu định giá 1 tỷ USD. Chiến lược tăng trưởng xoay quanh dư nợ và dịch vụ tài chính đa dạng.

Ngày 8/8, CTCP Đầu tư F88 chính thức đưa cổ phiếu F88 lên giao dịch trên UPCoM, trở thành một trong những thương vụ được chú ý năm 2025 trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp lên sàn trầm lắng trong nhiều năm qua. F88 gây ấn tượng khi đang là cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường. Kết phiên 22/8, F88 đạt 1.007.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa 8.323 tỷ đồng (khoảng 320 triệu USD).

F88 định vị mình không chỉ là chuỗi cầm đồ mà hướng tới mô hình tập đoàn tài chính bình dân, với hành trình “chuyển hóa” nhằm thay đổi định kiến thị trường. Từ 2 cửa hàng đầu tiên năm 2013, doanh nghiệp đã mở rộng lên gần 900 phòng giao dịch trên toàn quốc, giải ngân lũy kế hơn 50.000 tỷ đồng cho khoảng 2,5 triệu lượt khách hàng đến hiện tại.

z6941108143259_690b998e2578855b5ee65383cb6d5b03.jpg
F88 phát triển thần tốc giai đoạn 2019 - 2024

Kết quả kinh doanh thể hiện qua tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) giai đoạn 2019 - 2024: doanh thu tăng 67% và dư nợ cho vay tăng 61% mỗi năm. Năm 2024, F88 ghi nhận doanh thu 2.281 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 351 tỷ đồng.

Với nền tảng này, F88 đặt mục tiêu đến năm 2026 đạt 1.000 phòng giao dịch, định giá 1 tỷ USD và tiến tới niêm yết trên HoSE vào đầu 2027.

Các điểm nổi bật trong mô hình vận hành của F88: xử lý khoản vay trung bình 30 phút, tỷ lệ phê duyệt 93%; mức độ hài lòng khách hàng đạt 91%; tỷ lệ quay lại 55%; nợ khó đòi chỉ quanh 1%.

Hiện F88 có khoảng 4.300 nhân sự, đang đầu tư mạnh vào công nghệ và định hướng đa dạng hóa nguồn thu. Doanh thu từ bảo hiểm và các dịch vụ khác được kỳ vọng chiếm 30 - 35% tổng doanh thu vào năm 2030, củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính bình dân tại Việt Nam.

e91082d46274ea2ab365.jpg
Chủ tịch F88 Phùng Anh Tuấn

Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Chủ tịch F88 đã thông tin chi tiết về các định hướng, tầm nhìn của doanh nghiệp trong thời gian tới.

F88 định vị phục vụ khách hàng "bình dân" nhưng lại có giá cổ phiếu khởi điểm trên sàn UPCoM rất cao. Xin ban lãnh đạo chia sẻ suy nghĩ về điều này?

Giá cao chủ yếu do số lượng cổ phiếu lưu hành hiện tại còn ít (8,3 triệu cổ phiếu), công ty đang trong tình trạng "cô đặc". F88 dự kiến sẽ thực hiện chia tách cổ phiếu, khi đó giá sẽ điều chỉnh về mức hợp lý hơn, dự kiến xoay quanh mốc 100.000 đồng/cổ phiếu.

Giá tham chiếu ban đầu không phải do F88 tự quyết định mà phải tuân thủ quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán. Mức giá này được tính toán dựa trên công thức kết hợp giữa giá trị sổ sách và định giá của một công ty tương đồng trên thị trường. Việc cổ phiếu tăng vọt ngay sau khi lên sàn cho thấy thị trường đang đánh giá giá trị của F88 cao hơn cả mức giá tham chiếu ban đầu. Nhiệm vụ của ban lãnh đạo là tập trung vào hiệu quả kinh doanh và thị trường sẽ tự điều chỉnh về mức giá hợp lý.

Về định giá, mức vốn hóa hiện tại còn thấp hơn so với mức 350 triệu USD mà F88 đã được các quỹ đầu tư xác lập trong vòng gọi vốn năm 2023.

F88 làm như thế nào để đạt được mục tiêu định giá 1 tỷ USD? Công ty có kế hoạch thu hút thêm cổ đông chiến lược không?

Mục tiêu định giá 1 tỷ USD của F88 được đặt ra cho thời điểm dự kiến niêm yết trên sàn HoSE vào đầu năm 2027, chủ yếu xoay quanh hệ số P/E (Giá/Lợi nhuận). F88 kỳ vọng đạt được mức P/E khoảng 20 lần, một con số được củng cố bởi yếu tố "Tăng trưởng" (Growth). Với tốc độ phát triển hiện tại được xem là cao nhất trong ngành, công ty tin rằng thị trường sẽ chấp nhận một hệ số định giá cao. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 33 lần của công ty tương tự ở Thái Lan.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: F88 xóa bỏ định kiến cầm đồ, tham vọng dẫn đầu tài chính bình dân tại Việt Nam
Ngern Tid Lor (Thái Lan) có mô hình tương tự F88 và được định giá với P/E 33 lần. CEO Ngern Tid Lor đã gia nhập F88 với cương vị Thành viên HĐQT độc lập

Để đạt được mức lợi nhuận cần thiết cho việc định giá này, F88 đã vạch ra lộ trình tăng trưởng cụ thể đến năm 2027: dư nợ cho vay dự kiến tăng trưởng 30%/năm, doanh thu tăng khoảng 20%/năm. Sự chênh lệch này đến từ chiến lược giảm dần chi phí vay cho khách hàng, một phần của sứ mệnh tài chính bình dân, giúp thúc đẩy quy mô khách hàng và dư nợ một cách bền vững.

Quá trình này được theo dõi sát sao thông qua các mô hình dự phóng tài chính, được review liên tục cùng HĐQT. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc chuyển sàn tại mức định giá nào, có thể cao hoặc thấp hơn 1 tỷ USD, sẽ phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cổ đông tại thời điểm đó, dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế của công ty.

F88 có kế hoạch thực hiện một vòng gọi vốn pre-IPO và sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược phù hợp.

Quy trình xử lý và thu hồi nợ xấu của F88 diễn ra như thế nào, đặc biệt sau sự cố năm 2023? F88 có kế hoạch xây dựng một hệ thống chấm điểm tín dụng riêng cho phân khúc khách hàng dưới chuẩn không, tương tự như CIC của ngân hàng?

F88 rất tự hào về quy trình thu hồi nợ. Công ty cam kết tuân thủ pháp luật và bảo vệ khách hàng. Bản chất F88 là cho vay có tài sản bảo đảm, khác với cho vay tín chấp, nên có cơ sở pháp lý vững chắc để thu hồi. Tuy nhiên, tỷ lệ phải thu hồi tài sản rất thấp, chỉ khoảng 1%, còn lại 99% khách hàng đều trả nợ.

Toàn bộ hoạt động thu hồi nợ đều được thực hiện nội bộ, không thuê ngoài, nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ và đảm bảo không có hành vi cực đoan.

Khi khách hàng quá hạn 90 ngày, F88 sẽ ưu tiên các giải pháp như tạo điều kiện để khách hàng thanh lý tài sản và chỉ thu hồi phần gốc và lãi đã cam kết. Việc khởi kiện chỉ là giải pháp cuối cùng.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: F88 xóa bỏ định kiến cầm đồ, tham vọng dẫn đầu tài chính bình dân tại Việt Nam
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn giới thiệu Trung tâm điều hành thông minh của F88

Trong quy trình cho vay, công ty đã áp dụng hệ thống chấm điểm tín dụng, machine learning và AI từ rất lâu để thẩm định khách hàng.

Hệ thống của F88 khá phức tạp, bao gồm: hệ thống định giá tài sản tự động, hệ thống đánh giá tín nhiệm, hệ thống chống giả mạo, blacklist...

Công ty có một trung tâm chuyên nghiên cứu các tệp khách hàng khác nhau (theo nghề nghiệp, vùng miền, độ tuổi) để xây dựng các nhóm và áp dụng vào mô hình chấm điểm tín dụng, giúp việc ra quyết định cho vay ngày càng chính xác.

Việc F88 chuyển mình từ "dịch vụ cầm đồ chuyên nghiệp" sang "công ty tài chính" có đồng nghĩa với việc bỏ rơi tệp khách hàng truyền thống không?

F88 hoàn toàn không bỏ rơi mà luôn kiên định với tệp khách hàng "bình dân". Việc đa dạng hóa sản phẩm (như cho vay trả góp xe cũ) là để phục vụ tốt hơn cho chính tệp khách hàng này, chứ không phải để cạnh tranh với ngân hàng hay công ty tài chính ở phân khúc khác. Đây là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của F88.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-phung-anh-tuan-f88-xoa-bo-dinh-kien-cam-do-tham-vong-dan-dau-tai-chinh-binh-dan-tai-viet-nam-300461.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: F88 xóa bỏ định kiến cầm đồ, tham vọng dẫn đầu tài chính bình dân tại Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH