Doanh nghiệp

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương tính đến 15.000 tỷ lợi nhuận mỗi năm, nguồn từ những đâu?

Hồ Nga 31/05/2025 14:00

Bức tranh tài chính của THACO đang được quan tâm sau bức tâm thư của Chủ tịch Trần Bá Dương.

Ngày 30/5, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO – đã có tâm thư gửi tới cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên. Đây là động thái đáng chú ý sau khi THACO chính thức gửi văn bản đề xuất được làm chủ đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với quy mô lên tới 67 tỷ USD.

Theo bản đề xuất gửi Chính phủ, THACO mong muốn thành lập công ty dự án, trong đó nắm giữ tối thiểu 51% vốn điều lệ; phần còn lại kêu gọi từ các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước.

Về cơ cấu vốn, 80% là vốn vay được Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất, 20% còn lại (khoảng 12,27 tỷ USD) do doanh nghiệp thu xếp. Riêng THACO cam kết đóng góp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD trong 7 năm – bình quân khoảng 22.730 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Trần Bá Dương cho biết, nguồn vốn sẽ được thu xếp từ năm 2027, chủ yếu từ việc bán cổ phần tại THACO và các công ty thành viên, cùng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm – dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng/năm.

Chủ tịch Trần Bá Dương kỳ vọng đạt 15.000 tỷ đồng lợi nhuận

Theo tính toán của ông Trần Bá Dương, hàng năm, THACO có thể mang về 15.000 tỷ đồng lợi nhuận từ các công ty trong hệ sinh thái. THACO được biết đến là tập đoàn đa ngành, với các mảng kinh doanh chính là ô tô, bất động sản, nông nghiệp. Liệu con số này có thể đạt được?

Mảng ô tô: Doanh thu lao dốc, sống nhờ tài chính

Mảng kinh doanh xe của Trường Hải Thaco đang chững lại.

Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 19,4% lên 2.011 tỷ đồng. Mức lãi này dù có tăng trưởng so với năm 2023, nhưng vẫn cách rất xa so với số lãi hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng đạt được những năm trước đó.

Quay trở lại với hoạt động kinh doanh của Trường Hải, doanh thu giảm sút, song lợi nhuận tăng mạnh, nguyên nhân chủ yếu đến từ nguồn thu tài chính. Từ nhiều năm nay, doanh thu của Trường Hải liên tục giảm mạnh.

BCTC năm 2024 của Trường Hải ghi nhận, doanh thu tài chính cả năm đạt 7.547 tỷ đồng, con số này là cứu cánh cho toàn bộ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2023, doanh thu tài chính của Trường Hải cũng đạt trên 5.700 tỷ đồng. Nếu trừ đi phần chi phí tài chính, nguồn thu từ mảng này cũng đạt hơn 1.900 tỷ đồng.

Nều dòng tiền đổ hết vào dự án, không có ‘cứu cánh’ từ nguồn thu tài chính, Trường Hải có thể duy trì mức lãi nghìn tỷ đồng nếu doanh thu mảng xe tiếp tục giảm?

screen-shot-2025-05-31-at-12.00.21.png
Kết quả kinh doanh của THACO

Mảng nông nghiệp: Gánh nặng chưa sinh lời

Thaco Agri – mảng nông nghiệp của THACO – hiện vẫn chưa đem lại lợi nhuận đáng kể dù đã đầu tư quy mô lớn. Nửa đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 6 tỷ đồng, trên quy mô vốn chủ sở hữu 14.659 tỷ đồng. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu lên tới 2,9 lần, tổng nợ phải trả hơn 42.500 tỷ đồng.

Trong tâm thư, ông Dương cũng đề cập đến tình hình của Thaco Agri – công ty nông nghiệp thuộc tập đoàn. Ông Dương cho biết, sau 6 năm đầu tư quy mô lớn, Thaco Agri đã định hình mô hình nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn. Dự kiến, năm 2025 có lãi và đến năm 2027 có thể đạt lợi nhuận đột phá.

screen-shot-2025-05-31-at-13.09.45.png
Nguồn: HNX

Thaco Agri còn đang "gánh" HAGL Agrico với khoản đầu tư 27,36% vốn, trong khi doanh nghiệp này đang lỗ lũy kế 9.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ còn 1.560 tỷ đồng và nợ vay hơn 10.100 tỷ đồng (gần như toàn bộ vay từ Thaco Agri).

screen-shot-2025-05-31-at-12.21.39.png
Kết quả kinh doanh của HAGL Agrico

Bất động sản: Kỳ vọng phục hồi từ Sala

Ở mảng bất động sản, thông qua Đại Quang Minh, THACO đang phát triển dự án khu đô thị Sala tại Thủ Thiêm. Năm 2023, doanh thu đạt gần 2.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 744 tỷ đồng – giảm 37% so với năm 2022. Mặc dù đã đầu tư hơn một thập kỷ, dự án vẫn chưa triển khai xong, chủ yếu do vướng pháp lý và chính sách giá đất.

Trong tâm thư, ông Trần Bá Dương thể hiện kỳ vọng việc bán hàng sẽ khởi sắc trở lại trong năm nay, khi các vướng mắc pháp lý được tháo gỡ.

Tâm thư của chủ tịch Trần Bá Dương nói về an toàn tài chính

Tính đến 31/3/2025, ông Trần Bá Dương cho biết tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của THACO là 2,54 lần. Báo cáo tài chính gần nhất (30/6/2024) ghi nhận tổng tài sản THACO đạt 54.260 tỷ đồng, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 2,45 lần (nợ hơn 132.900 tỷ đồng), trong đó nợ trái phiếu chiếm hơn 14.100 tỷ đồng.

Với đòn bẩy tài chính cao, mảng xe đang suy giảm, mảng nông nghiệp chưa sinh lời và bất động sản chưa thoát khỏi thế giằng co, bài toán huy động vốn cho dự án 67 tỷ USD vẫn là dấu hỏi lớn.

THACO đang thể hiện một tham vọng rất lớn khi muốn trở thành nhà đầu tư chính cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tuy nhiên, bức tranh tài chính hiện tại và các nguồn lực nội tại cho thấy, tham vọng này đòi hỏi không chỉ ở bản lĩnh mà còn ở sự tính toán cực kỳ cẩn trọng. Những bước đi tiếp theo – từ huy động vốn, tái cấu trúc hệ sinh thái, cho đến niềm tin thị trường – sẽ là "phép thử" quan trọng cho cả doanh nghiệp và cá nhân ông Trần Bá Dương.

>> Chủ tịch THACO Trần Bá Dương viết tâm thư, hé lộ mức độ an toàn tài chính của tập đoàn

THACO AUTO của ông Trần Bá Dương đầu tư lớn vào trạm sạc xe điện BMW, tập trung mở rộng ở 6 tỉnh thành

THACO và dự án đường sắt Bắc - Nam: Tham vọng lớn nhưng vốn mỏng, rủi ro quyền kiểm soát cần được tính đến

Theo Reatimes
https://reatimes.vn/chu-tich-thaco-tran-ba-duong-tinh-den-15000-ty-loi-nhuan-moi-nam-nguon-tu-nhung-dau-202250531133005484.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chủ tịch THACO Trần Bá Dương tính đến 15.000 tỷ lợi nhuận mỗi năm, nguồn từ những đâu?
    POWERED BY ONECMS & INTECH