Chủ Trường Quốc tế Mỹ AISVN kêu gọi phụ huynh đóng 125 tỷ để con được học thêm 3 tháng

31-03-2024 19:55|Mai Chi

Trường AISVN đã mất khả năng tài chính, đề xuất được cổ phần hoá.

Chiều ngày 30/3, tại cuộc họp giữa Sở GD&ĐT TP. HCM, Công an TP. HCM, Hội đồng Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN) và gần 900 phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP đã công bố trờ trình báo cáo về việc tái cơ cấu của trường.

Theo tờ trình được CTCP Giáo dục quốc tế Mỹ AIS (chủ đầu tư Trường quốc tế AISVN) gửi UBND TP.HCM và Sở GD&ĐT, công ty cho biết sắp tới dự kiến cần khoản chi 125 tỷ đồng. Để có khoản chi này, trường kêu gọi phụ huynh đóng góp - đây dường như là phương án duy nhất để duy trì hoạt động trường lúc này.

Theo đó, tổng nợ chi lương, vận hành của trường đến thời điểm hiện tại là 48 tỷ đồng. Chi phí vận hành của trường từ tháng 4/2024 đến 6/2024 (kết thúc năm học) là 77 tỷ đồng.

Vì vậy, trường dự kiến khoản thu là 121 tỷ đồng và thu bổ sung vốn lưu động chủ đầu tư 4 tỷ đồng.

Thông tin từ cuộc họp, mọi đàm phán giữa chủ trường với các nhà đầu tư đều chưa có kết quả. Nhà đầu tư do phụ huynh giới thiệu cũng dừng ở mức tìm hiểu, nghe những lùm xùm đều rút lui. Còn đội ngũ giáo viên nước ngoài rất căng thẳng, hiệu trưởng khẳng định nếu không đảm bảo tài chính sẽ nghỉ việc.

Chủ Trường Quốc tế Mỹ AISVN kêu gọi phụ huynh đóng 125 tỷ để con được học thêm 3 tháng
Toàn cảnh cuộc họp giữa Sở GD&ĐT TP.HCM, Công an TP.HCM, Hội đồng Trường quốc tế AISVN và gần 900 phụ huynh chiều 30/3

>> Trường Quốc tế Mỹ có mức học phí 700 triệu đồng/năm bất ngờ 'đem con bỏ chợ', gần 1.400 học sinh nghỉ học giữa chừng

Theo đại diện Công an TP.HCM, khi trường làm việc với một số đối tác, các bên cho rằng trường lỗ một phần do học phí đang thấp so với các trường cùng chất lượng. Do đó, bà Út Em đề nghị xin hỗ trợ từ phụ huynh, là khoản chênh lệch để bù giá học phí mà thời gian qua bà không bù nổi. Đây là phương án ngắn hạn đến tháng 6.

Còn về dài hạn, bà Út Em đưa ra phương án cổ phần hóa doanh nghiệp. Phụ huynh đóng tiền, thực tế sẽ là hợp đồng góp vốn, dân sự, phù hợp với pháp luật. Khi cổ phần hóa thì phụ huynh được hưởng giá trị cổ phần tương đương. Với các khoản vay từ đợt 1 cho đến nay, ai có nhu cầu thì sẽ chuyển tiền thành cổ phần. Nếu không thì khi nhà trường có phương án, như bán cổ phần, sẽ trả lại.

Cơ quan chức năng đánh giá phương án cổ phần hóa là khả thi, song sẽ phải xây dựng chi tiết, tính toán phần góp của phụ huynh và chủ đầu tư cũng như phương án kêu gọi đầu tư.

18h28 cùng ngày, Trường quốc tế AISVN gửi email cho toàn thể phụ huynh, khảo sát ý kiến đồng ý hay không việc đóng góp tiền để vận hành trường.

Phiếu khảo sát gồm 3 nội dung: Đồng ý đóng góp kinh phí để duy trì việc vận hành trường đến hết năm học 2023-2023; Không đồng ý đóng góp kinh phí, có nhu cầu chuyển đến cơ sở giáo dục khác; Ý kiến khác.

"Phụ huynh vui lòng chỉ thực hiện khảo sát 1 lần cho tất cả con em đang theo học. Thời gian gửi ý kiến khảo sát trước 21h ngày 30/3", nội dung email của Trường quốc tế AISVN nêu. Phòng kế toán sẽ gửi email thông tin cụ thể cho từng gia đình về số tiền cần đóng. Sở ban ngành sẽ thông tin tài khoản để phụ huynh đóng góp trong ngày mai (31/3).

Ngày 29/3, Trường quốc tế AISVN cũng thông báo kết quả khảo sát nguyện vọng của toàn thể phụ huynh về chương trình học sắp tới của con em của họ.

Kết quả cho thấy, 84,56% số phụ huynh muốn con tiếp tục học tại trường, 3,27% muốn chuyển trường, 5,10% có ý kiến khác và 7,07% chưa nộp kết quả.

Trong 5,10% ý kiến khác, đại đa số phụ huynh mong muốn đảm bảo các cam kết trong hợp đồng đã ký với nhà trường.

>> 'Hố sâu hút tiền' của đơn vị chủ quản Trường Quốc tế Mỹ AISVN: Nợ kinh doanh, nợ trái phiếu quá hạn, nợ BHXH của nhân viên

Hi hữu hợp đồng vay vốn 'cho trường mượn tiền tỷ không lấy lãi, đổi lại là con được học miễn phí' tại trường quốc tế vừa cho 1.200 học sinh nghỉ học

12.000 cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế, người dân nhường đất làm siêu sân bay 'khấp khởi' hi vọng

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-truong-quoc-te-my-aisvn-keu-goi-phu-huynh-dong-125-ty-de-con-duoc-hoc-them-3-thang-228575.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ Trường Quốc tế Mỹ AISVN kêu gọi phụ huynh đóng 125 tỷ để con được học thêm 3 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH