Chưa đầy 1 tuần nữa, cao tốc 12.500 tỷ kết nối 2 tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ thông xe
Cao tốc dài hơn 55km đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng thông xe, mở ra trục giao thông chiến lược thúc đẩy liên kết vùng Bắc Trung Bộ.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng trải dài trên địa bàn 2 tỉnh hẹp nhất Việt Nam là Hà Tĩnh và Quảng Trị là một trong những đoạn tuyến thành phần quan trọng của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cao tốc có chiều dài 55,34km, tổng mức đầu tư hơn 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Tuyến được khởi công từ đầu năm 2023 với điểm đầu giao với Quốc lộ 12C nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa (Hà Tĩnh), điểm cuối tại xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Trị), kết nối trực tiếp với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.

Trên toàn tuyến, cầu số 1 và hầm Đèo Bụt là hai hạng mục then chốt, quyết định tiến độ thông tuyến vào ngày 19/8. Cầu số 1 dài gần 1km, bắc qua thung lũng và hồ Kim Sơn ở xã Kỳ Hoa, gồm 2 mố và 22 nhịp, trụ cao từ 30 đến 50m. Khởi công từ tháng 2/2023 trên địa hình đồi núi phức tạp, hạng mục này gặp nhiều thách thức về kỹ thuật và thời tiết. Đến giữa tháng 7/2025, đơn vị thi công là Công ty CP 479 Hòa Bình đã hoàn tất lắp dầm toàn bộ 22 nhịp, hợp long công trình.
Theo báo Hà Tĩnh, thời điểm đầu tháng 8, khi điều kiện thời tiết thuận lợi, việc thảm bê tông nhựa đã được triển khai, tiếp nối là lắp đặt dải phân cách, khe co giãn, hoàn thiện mặt cầu, đảm bảo bàn giao đúng hạn.
Cách đó khoảng 7 km, hầm Đèo Bụt - hầm xuyên núi duy nhất của tuyến cũng bước vào giai đoạn hoàn thiện. Công trình dài gần 1km, thiết kế hai ống hầm song song, trong đó ống phải dài 840m sẽ khai thác trước, ống trái dài 716m tạm dùng cho cứu hộ cứu nạn. Mỗi ống rộng 15m, cao 8m, đủ cho 2 làn xe. Với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, hầm được Tập đoàn Sơn Hải triển khai trên nền địa chất rời rạc, nhiều đoạn phải xử lý mạch nước ngầm.

Nhờ huy động nhân lực, thiết bị hiện đại và tổ chức thi công ba ca liên tục, đến nay cả phần hầm và 4km đường dẫn do đơn vị đảm nhận đã đạt trên 98% khối lượng. Hệ thống chiếu sáng, thông gió và an toàn hầm đang được chạy thử, sẵn sàng cho ngày thông xe.
Theo Ban QLDA 6, toàn bộ dự án đã hoàn thành khoảng 98-99% sản lượng. Các gói thầu còn lại đang được các liên danh nhà thầu gồm Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP 484, Công ty CP Xây lắp 369, Công ty CP 479 Hòa Bình, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Lizen huy động tối đa nhân lực, máy móc để xử lý các hạng mục cuối cùng.
Ở giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, chưa có làn dừng khẩn cấp nhưng bố trí các điểm dừng kỹ thuật cách nhau 4-5km, tốc độ khai thác 60-90km/h. Việc cán đích đúng hẹn không chỉ bảo đảm hoàn thành kế hoạch của Chính phủ và Bộ Xây dựng, mà còn sớm hình thành mạch giao thông tốc độ cao nối cảng Vũng Áng, khu kinh tế Hà Tĩnh với khu vực Bắc Quảng Trị, góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến.