Đề nghị đầu tư hoàn chỉnh dự án hầm 1.000 tỷ do Tập đoàn Sơn Hải thi công trên tuyến cao tốc hơn 55km
Với chiều dài gần 1km, hầm được xem là hạng mục quan trọng nhất trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Báu Hà vừa gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải kiến nghị về việc đầu tư hoàn chỉnh hầm Đèo Bụt trong dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hầm Đèo Bụt nằm trong dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, được thiết kế hoàn chỉnh với quy mô 2 ống hầm đơn.
Cụ thể, ống hầm bên phải dài 840m, ống hầm bên trái dài 716m, mỗi ống rộng 14,05m và bao gồm 3 làn xe cơ giới (tổng cộng 6 làn xe).
Tuy nhiên, theo phương án phân kỳ đầu tư hiện tại, chỉ ống hầm bên phải được xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào khai thác với 2 làn xe chạy ngược chiều, vận tốc thiết kế 80km/h. Trong khi đó, ống hầm bên trái mới chỉ được đào, gia cố kết cấu, hoàn thiện vỏ hầm và làm mặt đường tạm để tận dụng làm hầm cứu hộ. Hệ thống thoát nước mặt, cơ điện và các tiện ích khai thác vẫn chưa được đầu tư đầy đủ. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, ống hầm bên trái sẽ được hoàn thiện nhằm đáp ứng quy mô chung của toàn tuyến.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận định rằng, việc chỉ lưu thông qua một ống hầm với 2 làn xe là khá hạn chế, nhất là đối với một công trình hầm có chiều dài lớn như hầm Đèo Bụt.
>> Thang máy thường xuyên hỏng, khu ‘chung cư giá rẻ’ của đại gia Lê Thanh Thản vẫn tăng gấp 3 lần
Dự báo, khi toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 được hoàn thành và đồng bộ với các tuyến đường địa phương, lưu lượng giao thông trên tuyến cũng như qua hầm Đèo Bụt sẽ gia tăng đáng kể.
Nếu chỉ đầu tư khai thác một ống hầm như hiện tại, nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông, đặc biệt khi xảy ra sự cố trong hầm sẽ trở nên hiện hữu.
Do đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng đầu tư hoàn chỉnh công trình hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm, mỗi bên lưu thông một chiều, gồm 6 làn xe cơ giới để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Được biết, Hầm Đèo Bụt với chiều dài gần 1km, được xem là hạng mục quan trọng nhất trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Công trình được thiết kế bằng bê tông cốt thép, bao gồm 2 ống hầm (ống trái dài 716m, ống phải dài 840m), mỗi ống rộng 15m, cao 8m. Cửa hầm phía Bắc nằm tại xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh), còn cửa phía Nam thuộc xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh).
Quá trình thi công hầm Đèo Bụt được bắt đầu vào tháng 7/2023 do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện. Đến giữa tháng 5/2024, sau 10 tháng thi công, ống hầm bên phải dài 840m đã được khoan thông theo hướng Bắc - Nam.
Song song đó, nhà thầu cũng triển khai thi công ống hầm bên trái. Tuy nhiên, việc khoan thông ống trái bị chậm trễ do vướng diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng tại khu vực cửa hầm. Hiện nay, vấn đề này đã được giải quyết, và nhà thầu đang tích cực hoàn thiện nhánh hầm còn lại.
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng dài 55,34km với tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, đi qua địa phận Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km), được khởi công đồng thời với 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, vào ngày 1/1/2023.
Dự án chia thành 2 gói XL01 và XL02 do các nhà thầu thi công gồm: Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - CTCP 484 - CTCP Xây lắp 368 - CTCP 479 Hòa Bình; Liên danh CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành - CTCP Lizen.
>> Dự án cao tốc hơn 38.000 tỷ, nối Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung có điều chỉnh mới
Hà Nội sắp có thêm 2 hầm chui nghìn tỷ
Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý đầu tư xây dựng hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam