Chưa ra mắt, chatbot AI của Google đã khiến công ty mẹ mất 140 tỷ USD vốn hoá

09-02-2023 14:24|Anh Quân

Bard, chatbot AI của Google cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, đã khiến công ty chủ quản bay hơi 140 tỷ giá trị thị trường dù chưa ra mắt.

Trong phiên giao dịch ngày 8/2, cổ phiếu Alphabet đã giảm 9% sau khi chatbot Bard chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo đăng tải trên Twitter. Trong khi đó, cổ phiếu Microsoft đã tăng khoảng 3%, Reuters đưa tin. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Google đang mất chỗ đứng trước đối thủ Microsoft.

Lỗi của Bard được phát hiện ngay trước buổi thuyết trình ngày 8/2 của Google. Cụ thể, trong bài viết giới thiệu về Bard trên blog của Google, Pichai lấy ví dụ về việc chatbot này có thể giải thích về kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) của NASA cho một đứa trẻ bằng câu hỏi: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ JWST?”.

Trả lời, Bard đã đưa ra ba gạch đầu dòng, trong đó có một câu nói rằng JWST “đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ Mặt trời”.

Tuy nhiên, một số nhà thiên văn học đã chỉ ra rằng điều này là không chính xác và hình ảnh đầu tiên về một ngoại hành tinh được chụp vào năm 2004 bởi hệ thống kính vieenc vọng Very Large Telescope ở Chile chứ không phải JWST. Thông tin này được đăng trên trang web của NASA.

Bruce Macintosh - giám đốc Đài thiên văn Đại học California tại UC Santa Cruz, viết trên Twitter: “Câu trả lời đó không đúng. Có vẻ như Bard nên đưa ra ví dụ chuẩn xác hơn”.

Sai sót này của Bard đã khiến công ty chủ quản bay hơi 140 tỷ giá trị thị trường dù chưa ra mắt. Điều này cho thấy thách thức Google phải đối mặt khi chạy đua tích hợp công nghệ AI.

Ngoài ra, Google vẫn chưa tiết lộ thời điểm tích hợp Bard vào công cụ tìm kiếm, trong khi một ngày trước đó, Microsoft công bố đã phát hành phiên bản tìm kiếm Bing tích hợp chức năng ChatGPT.

“Google đã dẫn đầu về đổi mới AI trong vài năm qua nhưng họ dường như ngủ quên trong việc triển khai công nghệ này vào công cụ tìm kiếm của mình", Gil Luria, nhà phân tích phần mềm cấp cao tại D.A. Davidson, cho biết.

Chatbot AI của Mark Zuckerberg vẫn nhiều lỗi so với tác vụ tìm kiếm cơ bản

200 triệu người dùng một chatbot AI của Trung Quốc

Elon Musk: AI sẽ thông minh hơn con người thông minh nhất vào năm sau

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-ra-mat-chatbot-ai-cua-google-da-khien-cong-ty-me-mat-140-ty-usd-von-hoa-168673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chưa ra mắt, chatbot AI của Google đã khiến công ty mẹ mất 140 tỷ USD vốn hoá
POWERED BY ONECMS & INTECH