Khám phá
Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: Láng giềng Việt Nam triển khai siêu dự án đường hầm dưới biển dài 122km, vốn đầu tư hơn 800.000 tỷ đồng

Trình Long 21/12/2025 09:00

Nếu được hoàn thiện như kế hoạch, đường hầm eo biển Bột Hải sẽ trở thành biểu tượng mới cho tham vọng hạ tầng của Trung Quốc.

Trung Quốc vừa phê duyệt dự án được xem là một trong những công trình giao thông tham vọng nhất từng được đề xuất. Kế hoạch xây dựng đường hầm eo biển Bột Hải đã chính thức được thông qua, mở đường cho tuyến đường hầm dài khoảng 122km, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố miền Bắc Trung Quốc từ sáu giờ xuống chỉ còn 40 phút, theo Mirror đưa tin.

Dự án sẽ kết nối thành phố Đại Liên và Yên Đài thông qua hai hầm song song dành cho tàu cao tốc. Tàu dự kiến đạt vận tốc khoảng 240km/giờ, vượt xa tốc độ của tàu Eurostar đi qua đường hầm biển Manche (Channel Tunnel). Khi hoàn thành, đường hầm Bột Hải sẽ trở thành đường hầm dài nhất thế giới, vượt mọi đường hầm đường bộ hoặc đường sắt đang hoạt động hiện nay.

screenshot-2025-12-21-064325.png
Đường hầm eo biển Bột Hải (Ảnh minh họa)

Trong tổng chiều dài tuyến, khoảng 90km dự kiến sẽ nằm dưới đáy biển eo biển Bột Hải. Riêng phần hầm dưới biển này đã dài hơn tổng chiều dài hai đường hầm nổi tiếng: Hầm biển Manche và hầm Seikan của Nhật Bản cộng lại.

Chi phí dự kiến cũng phản ánh tham vọng đó. Tổng đầu tư của dự án ước khoảng 220 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 800.000 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến kéo dài từ 10 đến 15 năm, ngay cả khi sử dụng máy khoan hầm hiện đại và hệ thống bơm bê tông áp lực cao. Trong khi đó, đường hầm biển Manche chỉ mất khoảng sáu năm để hoàn thành, dù ngắn hơn và ít phức tạp hơn rất nhiều.

Giới kỹ sư nhấn mạnh an toàn là yếu tố cốt lõi trong thiết kế. Đường hầm dự kiến được trang bị hệ thống thông gió tiên tiến, lớp chống thấm, cảm biến giám sát kết cấu theo thời gian thực và nhiều lối thoát hiểm khẩn cấp. Những yêu cầu này đặc biệt quan trọng vì tuyến đường chạy qua khu vực có hoạt động địa chấn, nằm giữa bán đảo Liêu Đông và bán đảo Sơn Đông.

Động lực kinh tế cũng lớn không kém thách thức kỹ thuật. Đại Liên đã phát triển thành trung tâm tài chính, vận tải và hậu cần quan trọng của Đông Á, trong khi Yên Đài chuyển mình từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp hóa dầu, sản xuất ô tô, điện tử, dược phẩm và công nghệ cao. Việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố được kỳ vọng sẽ siết chặt liên kết kinh tế tại khu vực phía Bắc Trung Quốc.

Nếu được hoàn thiện như kế hoạch, đường hầm eo biển Bột Hải sẽ trở thành biểu tượng mới cho tham vọng hạ tầng của Trung Quốc. Việc biến một hành trình kéo dài gần cả ngày thành chuyến đi chỉ trong vài chục phút không chỉ thay đổi thói quen di chuyển, mà còn nâng chuẩn mực về những gì kỹ thuật hiện đại có thể đạt tới.

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-lang-gieng-viet-nam-trien-khai-sieu-du-an-duong-ham-duoi-bien-dai-122km-von-dau-tu-hon-800000-ty-dong-158577.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chưa từng có trong lịch sử: Láng giềng Việt Nam triển khai siêu dự án đường hầm dưới biển dài 122km, vốn đầu tư hơn 800.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH