Với tham vọng xây dựng một biểu tượng công nghệ cho tương lai, Trung Quốc đã hướng đến hợp tác với Đức – quốc gia duy nhất thời điểm đó sở hữu công nghệ tàu đệm từ hoàn thiện.
"Mặc dù 405km/h chưa phải là tốc độ kỷ lục so với thế giới, nhưng với hệ thống đường sắt truyền thống của Đức, đây vẫn là một cột mốc đáng chú ý", Đại diện Siemens, ông Thomas Graetz cho biết.
Tuyến đường sắt cao tốc mở rộng Jakarta – Bandung đến Surabaya ở Indonesia có sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc thay thế phía Nhật Bản đã có những bước tiến mới sau thời gian dài bị đình trệ.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho rằng tàu cao tốc khó làm gấp năm gấp mười lần ô tô, nhưng đây là chất xúc tác để công nghiệp Việt Nam thoát khỏi “bẫy lắp ráp”, tiến vào chuỗi giá trị cao cao hơn - đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mà khoa học công nghệ là trụ cột.
Hòa Phát vừa ký hợp đồng với đối tác Đức, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027. Với dây chuyền này, Tập đoàn Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được thép ray cho đường sắt cao tốc.