Vay Trung Quốc hơn 60.000 tỷ đồng làm dự án đường sắt gồm 50 cầu, 29 đường hầm
Theo Tân Hoa Xã, tuyến đường này sẽ rút ngắn hành trình vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu khoảng 900km, đồng thời giảm tới tám ngày thời gian trung chuyển hàng hóa từ đầu này sang đầu kia lục địa Á – Âu.
Một gói tài chính trị giá 4,7 tỷ USD (hơn 123.000 tỷ đồng) – phần lớn do Trung Quốc tài trợ – vừa được công bố để triển khai dự án đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan, theo truyền thông nhà nước Kyrgyzstan.
Tuyến đường sắt sẽ được phát triển bởi một liên doanh gồm ba quốc gia cùng một nhóm các ngân hàng Trung Quốc, trong đó có Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).
Trong tổng chi phí dự kiến 4,7 tỷ USD, khoảng 2,3 tỷ USD (hơn 60.000 tỷ đồng) là khoản vay kỳ hạn 35 năm từ Trung Quốc. Phần vốn còn lại sẽ được chia theo tỷ lệ: Trung Quốc đóng góp 51%, Kyrgyzstan và Uzbekistan mỗi bên 24,5%.

Dự án bao gồm việc xây dựng 50 cây cầu và 29 đường hầm, chiếm khoảng 40% chiều dài toàn tuyến – cho thấy mức độ kỹ thuật phức tạp của công trình. Được biết, tuyến đường sẽ nối từ Kashgar (Tân Cương, Trung Quốc) tới Andijan ở Uzbekistan.
Theo Tân Hoa Xã, tuyến đường này sẽ rút ngắn hành trình vận tải đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu khoảng 900km, đồng thời giảm tới tám ngày thời gian trung chuyển hàng hóa từ đầu này sang đầu kia lục địa Á – Âu.
