Chuẩn bị nhận 1 tỷ USD tiền cổ tức, cựu trợ lý của Bill Gates sắp giàu hơn nhà sáng lập Microsoft

27-12-2023 13:28|Phương Nhi

Microsoft đã tăng mức chi trả cổ tức trong 18 năm liên tiếp. Do đó, nhiều khả năng mức chi trả cổ tức hàng năm của Ballmer sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Business Insider đưa tin, Microsoft đang chuẩn bị trả cho cựu CEO Steve Ballmer khoảng 1 tỷ USD tiền cổ tức hàng năm.

Steve Ballmer, tỷ phú giàu thứ 5 thế giới theo Bloomberg, đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft tính đến thời điểm hiện tại. Kể từ lần tiết lộ quyền sở hữu cuối cùng vào năm 2014, Ballmer sở hữu 333,2 triệu cổ phiếu của đế chế công nghệ Microsoft, chiếm khoảng 4% cổ phần của công ty.

Cổ phần của Ballmer trị giá khoảng 130 tỷ USD, theo Bloomberg's Billionaire Index, sau khi "bỏ túi" 44 tỷ USD tài sản trong năm nay nhờ giá cổ phiếu của Microsoft tăng vọt 56%.

Chuẩn bị nhận 1 tỷ USD tiền cổ tức, cựu trợ lý của Bill Gates sắp giàu hơn nhà sáng lập Microsoft
Steve Ballmer

Ballmer đã tích lũy cổ phần của mình trong suốt sự nghiệp 34 năm của mình tại Microsoft.

Gia nhập Microsoft vào năm 1980 sau khi bỏ chương trình MBA ở Stanford, Ballmer trở thành nhân viên thứ 30 của công ty và là quản lý đầu tiên được Bill Gates tuyển dụng. Vào tháng 1/2000, Ballmer chính thức trở thành CEO của Microsoft, nắm quyền quản lý tài chính và điều hành các hoạt động.

Phải đến năm 2009, khi Gates hoàn toàn rời bỏ các nhiệm vụ quản lý ở Microsoft, Steve Ballmer mới có được sự tự do để thực hiện những thay đổi lớn ở Microsoft. Dưới triều đại của Ballmer, doanh thu hàng năm của Microsoft tăng từ 25 tỷ lên 70 tỷ USD, lãi ròng tăng 215% lên 23 tỷ USD. Thành công này đến chủ yếu từ Windows và Office.

Năm 2013, Ballmer tuyên bố sẽ rời vị trí CEO của Microsoft trong vòng 12 tháng và bắt đầu một cuộc tìm kiếm các ứng viên thay thế. Vào ngày 04/02/2014, Satya Nadella chính thức nắm giữ vị trí CEO của Microsoft.

Theo đó, Microsoft đã trả 2,79 USD cổ tức trên mỗi cổ phiếu vào năm 2023, tương đương với khoản trả cổ tức hàng năm khoảng 930 triệu USD cho Ballmer dựa trên cổ phần của ông trong công ty.

Dự kiến vào năm 2024, Microsoft sẽ nâng việc chi trả cổ tức thêm 10% tức là 3 USD cho mỗi cổ phiếu nắm giữ. Điều đó sẽ tương đương với khoản thanh toán cổ tức hàng năm là 999,6 triệu USD cho Ballmer. Thậm chí, con số này có thể cao hơn nếu Microsoft tiếp tục xu hướng tăng mức chi trả cổ tức hàng năm.

Microsoft đã tăng mức chi trả cổ tức trong 18 năm liên tiếp. Do đó, nhiều khả năng mức chi trả cổ tức hàng năm của Ballmer sẽ lên tới 1 tỷ USD vào năm 2024 và tiếp tục tăng trong những năm tới.

Số cổ phần khổng lồ của Ballmer tại Microsoft đã đưa ông tiến gần đến việc trở thành người giàu thứ tư trên thế giới, chỉ kém ông chủ cũ Bill Gates vài tỷ USD.

Được biết, tỷ phú Bill Gates cũng đã đa dạng hóa đáng kể tài sản của mình, rời khỏi Microsoft và chuyển sang tiền mặt cũng như các cổ phiếu đại chúng khác kể từ khi ông rời công ty.

Trên thực tế, vào năm 2014, Gates cũng sở hữu khoảng 4% cổ phần Microsoft tương đương 330 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, nhiều lần thoái vốn trong nhiều năm khiến hiện nay Gates chỉ sở hữu hơn 1% cổ phần của gã khổng lồ công nghệ.

>> Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Bị “đá” khỏi OpenAI, Sam Altman chuyển sang đầu quân cho "ông trùm" công nghệ Microsoft

Cổ phiếu Microsoft lập đỉnh cao nhất mọi thời đại nhờ "mỏ vàng" OpenAI

AI giúp vốn hóa Microsoft tăng hơn 100 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuan-bi-nhan-1-ty-usd-tien-co-tuc-cuu-tro-ly-cua-bill-gates-sap-giau-hon-nha-sang-lap-microsoft-217177.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuẩn bị nhận 1 tỷ USD tiền cổ tức, cựu trợ lý của Bill Gates sắp giàu hơn nhà sáng lập Microsoft
POWERED BY ONECMS & INTECH