Quốc tế

Cựu trợ lý của Bill Gates sắp trở thành người giàu thứ 4 thế giới

Quỳnh Vân 13/12/2023 19:33

Microsoft đang chuẩn bị trả cho cựu CEO Steve Ballmer khoảng 1 tỷ USD tiền cổ tức hàng năm.

Steve Ballmer, hiện là người giàu thứ 6 trên thế giới, đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của Microsoft.

Trong lần tiết lộ quyền sở hữu cuối cùng vào năm 2014, Ballmer lúc đó nắm giữ 333,2 triệu cổ phiếu của Microsoft, chiếm khoảng 4% cổ phần của công ty.

Theo dữ liệu từ Bloomberg's Billionaire Index, cổ phần của ông hiện trị giá 128 tỷ USD sau khi tăng thêm 42 tỷ USD trong năm 2023 nhờ giá cổ phiếu Microsoft tăng 55%.

Gia nhập công ty vào năm 1980 với tư cách là nhân viên thứ 30, Ballmer đã tích lũy cổ phần của mình trong suốt sự nghiệp 34 năm làm việc tại Microsoft.

Sau đó, ông đạt được vị trí CEO của Microsoft vào năm 2000, khoảng thời gian gần đỉnh điểm của “bong bóng dot-com” và từ chức vào năm 2014 khi CEO hiện tại Satya Nadella đảm nhận vai trò lãnh đạo.

former-microsoft-ceo-steve-ballmer.jpg
Steve Ballmer là người thứ 9 trong lịch sử Hoa Kỳ có tài sản ròng vượt mức 100 tỉ USD. Nguồn: Business Insider

Tờ Business Insider đưa tin Microsoft đã trả 2,79 USD cổ tức trên mỗi cổ phiếu vào năm 2023, tương đương với khoản trả cổ tức hàng năm khoảng 930 triệu USD cho Ballmer dựa trên cổ phần của ông trong công ty.

Dự kiến khoản thanh toán sẽ tăng vào năm 2024, khi gần đây tập đoàn khổng lồ này tăng cổ tức 10% lên mức trả 3 USD cho mỗi cổ phiếu mỗi năm. Tương ứng với khoản thanh toán cổ tức hàng năm là 999,6 triệu USD cho Ballmer vào năm 2024 và thậm chí có thể cao hơn nếu Microsoft tiếp tục xu hướng tăng mức chi trả cổ tức.

Các nhà phân tích phán đoán rằng có khả năng mức chi trả cổ tức hàng năm của vị tỷ phú này sẽ lên tới 1 tỷ USD vào năm 2024 và tiếp tục tăng trong những năm tới.

Nếu điều đó xảy ra, số cổ phần khổng lồ của Ballmer có thể đưa ông tiến gần hơn đến việc trở thành người giàu thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Larry Ellison và Bill Gates vài tỷ USD.

Cũng phải nói thêm, Gates đã đa dạng hóa đáng kể tài sản của mình sau khi rời khỏi Microsoft và chuyển sang tiền mặt cũng như các cổ phiếu đại chúng khác.

Trên thực tế, vào năm 2014, vị tỷ phú này cũng sở hữu khoảng 4% cổ phần Microsoft, bao gồm 330 triệu cổ phiếu trong công ty. Tuy nhiên, nhiều lần thoái vốn trong những năm gần đây khiến ông chỉ sở hữu hơn 1% cổ phần của gã khổng lồ phần mềm.

>> Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Các tỷ phú thi nhau tới lập công ty, thành phố giữa sa mạc trở thành thiên đường mới nổi của giới siêu giàu

Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Làm việc thông thái như giới tỷ phú: Làm 2 tiếng hiệu quả như 8 tiếng, tiết kiệm tối đa thời gian nhưng vẫn tạo ra sản phẩm chất lượng cao

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-tro-ly-cua-bill-gates-sap-tro-thanh-nguoi-giau-thu-4-the-gioi-215373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu trợ lý của Bill Gates sắp trở thành người giàu thứ 4 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH