Chuẩn bị thu hồi đất của hơn 1.400 hộ dân làm tuyến đường sắt hơn 200.000 tỷ nối các tỉnh phía Bắc
Dự án đang bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt, đặt ra yêu cầu cao về đồng thuận xã hội và công tác tái định cư bền vững.
Huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, đang khẩn trương triển khai công tác thu hồi đất để phục vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo kế hoạch, có 1.428 hộ dân và 10 tổ chức trên địa bàn huyện sẽ bị thu hồi đất, với tổng diện tích lên tới khoảng 98ha. Đây là một phần trong dự án giao thông chiến lược nhằm kết nối khu vực trung du miền núi phía Bắc với vùng duyên hải Bắc Bộ.
Đoạn tuyến đi qua địa bàn Kiến Thụy có chiều dài khoảng 17,7km, chạy qua 8 xã và 1 thị trấn, gồm: Thuận Thiên, Hữu Bằng, Đại Đồng, Minh Tân, Tân Phong, Tú Sơn, Đại Hợp, Đoàn Xá và thị trấn Núi Đối. Để đảm bảo tiến độ, UBND huyện Kiến Thụy đã thành lập Ban Chỉ đạo và các tổ công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời hoàn thành việc cắm mốc giới với tổng số 296 cọc tại các vị trí cần thiết.

Kinh phí dự kiến dành cho công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương này vào khoảng hơn 2.100 tỷ đồng. Xã Hữu Bằng có số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất (315 hộ), Đại Đồng (248 hộ), Đoàn Xá (129 hộ), Đại Hợp (146 hộ).
>> Năm tới, Hà Nội hoàn thành hơn 1.000 căn nhà ở xã hội ngay gần cầu Thăng Long
Chính quyền huyện đang tập trung kiểm tra, giám sát hiện trạng đất đai, xử lý kịp thời các hành vi xây dựng trái phép hoặc có dấu hiệu trục lợi chính sách đền bù.
Trong quá trình triển khai, một số hộ dân đã tự ý xây dựng công trình trên phần đất thuộc phạm vi dự án. UBND huyện đã tiến hành vận động người dân tháo dỡ và phối hợp hỗ trợ tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 390km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ hoàn thành chậm nhất vào năm 2030, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tăng cường vận tải hàng hóa và hành khách từ cửa khẩu biên giới đến cảng biển quốc tế.
>> Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe