Quảng Ngãi đề xuất làm tuyến đường sắt dài 14,3km nối thẳng tới khu kinh tế lâu đời bậc nhất Việt Nam
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2028.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét, kiến nghị Chính phủ bổ sung dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia Trì Bình - Dung Quất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất dài 14,3km, nối từ ga Trì Bình (xã Bình Nguyên) đến ga Cảng Dung Quất trong Khu kinh tế Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2026-2028.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Khu kinh tế Dung Quất hiện đang phát triển mạnh, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh.
Hiện nay, hàng hóa tại khu vực này chủ yếu được vận chuyển bằng đường bộ, sau đó tập kết về cảng để chuyển tiếp bằng đường biển - khiến chi phí logistics tăng cao do thiếu liên kết đường sắt trực tiếp.
Dự báo đến năm 2030, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ngãi sẽ đạt khoảng 47-48 triệu tấn/năm, trong đó riêng cảng Dung Quất chiếm gần 80%, tương đương 39 triệu tấn. Trong số này, khối lượng hàng hóa dự kiến vận chuyển bằng đường sắt khoảng 2,7 triệu tấn/năm.
Dù tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu nằm gần khu vực cảng Dung Quất, nhưng do chưa có tuyến nhánh kết nối trực tiếp, chi phí vận chuyển vẫn còn cao.
Việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vì vậy được đánh giá là cần thiết và cấp bách.
Khi hoàn thành, tuyến nhánh này sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa hệ thống đường sắt quốc gia với các đầu mối hàng hóa trọng điểm của Khu kinh tế Dung Quất, đặc biệt là hệ thống cảng biển. Đồng thời, dự án cũng sẽ góp phần mở rộng không gian giao thông, thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức tại khu vực.
Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương phát triển công nghiệp lâu đời của miền Trung. Trên địa bàn tỉnh có Khu kinh tế Dung Quất, là khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam được thành lập vào tháng 3 năm 2005. Khu kinh tế Dung Quất là một trong những khu kinh tế lâu đời nhất Việt Nam, chỉ sau Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam (năm 2003) và thành lập cùng năm với Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định (2005).
>> Bầu Thụy muốn xây học viện bóng đá 3 sao thứ 2 Việt Nam, thứ 4 châu Á, quy mô gần 90ha
Liên danh Tập đoàn Hòa Phát đề xuất làm dự án đường sắt đô thị hơn 2 tỷ USD tại TP. HCM
Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có diễn biến mới