Bất động sản

Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe

An Khánh 08/05/2025 08:00

Đoạn cao tốc này sẽ được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, dài hơn 46km, đi qua ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh và Bắc Giang. Được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm với tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỷ đồng.

Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m; đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.

Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe- Ảnh 1.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dài 46 km. Ảnh: Google Maps

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Hà Nội - Bắc Giang được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng.

>> Hà Nội sắp có thêm 9 phố đi bộ khắp thành phố

Trong ba năm gần đây, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này đã tăng trung bình khoảng 11% mỗi năm, đạt khoảng 53.500 lượt xe/ngày đêm, vượt xa mức dự kiến theo hợp đồng BOT là 46.000 lượt/ngày đêm vào năm 2022. Tình trạng này đã khiến tuyến đường rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.

Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe- Ảnh 2.
Hiện trạng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Internet

Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã đề xuất mở rộng tuyến cao tốc lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đề xuất này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh khu vực Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn đang phát triển mạnh về công nghiệp và logistics.

Ngày 25/4/2025, tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, các cử tri đã thống nhất thông qua: tán thành chủ trương sắp xếp, hợp nhất hai đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang để thành lập tỉnh Bắc Ninh mới.
Tỉnh Bắc Ninh mới được kỳ vọng sẽ trở thành hình mẫu về mô hình "siêu tỉnh công nghiệp", "siêu thủ phủ công nghiệp" khi cả hai tỉnh này đều là những trung tâm công nghiệp năng động bậc nhất miền Bắc.

>> Tiến độ cao tốc 11.000 tỷ 3 mục tiêu: Kết nối trực tiếp 2 vùng kinh tế, 4 địa phương, 3 cửa khẩu nước láng giềng

Tuyến cao tốc nối Thủ đô tới tỉnh cửa ngõ Tây Bắc Việt Nam sẽ mở rộng lên 6 làn xe, quy mô hơn 10.000 tỷ

Đề xuất thu phí 2.000 đồng/km cho tuyến cao tốc gần 29.600 tỷ đồng tại cửa ngõ Đông Nam Bộ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cao-toc-di-qua-sieu-thu-phu-cong-nghiep-moi-duoc-de-xuat-mo-rong-len-8-lan-xe-202250507152728466.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cao tốc đi qua 'siêu thủ phủ công nghiệp mới' được đề xuất mở rộng lên 8 làn xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH