Chứng khoán

Chứng khoán sôi động, thêm một quỹ ETF gia nhập sàn HOSE

Linh Chi 11/08/2023 - 16:30

Tháng 8, chứng khoán Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực của dòng vốn ETF với sự xuất hiện của quỹ ETF mới từ Singapore (tổng huy động ước tính ban đầu vào khoảng 5 triệu USD).

Ngày 11/8/2023, 51 lô chứng chỉ quỹ ETF BVFVN DIAMOND với mã giao dịch FUEBFVND do Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt quản lý đã niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE).

Quỹ ETF BVFVN DIAMOND của Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt là quỹ thứ 3 mô phỏng theo chỉ số VN Diamond được niêm yết trên HoSE. Trước đó, quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND do Dragon Capital Việt Nam quản lý đã niêm yết từ tháng 5/2020. Hiện vốn điều lệ quỹ là 7.991 tỷ đồng, tương ứng 799,1 lô chứng chỉ quỹ. Quy mô vốn đã tăng lên rất nhanh từ mức vốn điều lệ 102 tỷ đồng ban đầu. Quỹ VFM VNDiamond ETF hiện có tổng tài sản hơn 21.200 tỷ đồng và cũng là quỹ ETF nội có quy mô lớn nhất hiện nay.

Một quỹ ETF mô phỏng danh mục VN-Diamond cũng vừa thành lập vào tháng 3/2023 là quỹ ETF MAFM VNDIAMOND do Quản lý Quỹ Mirae Asset (Việt Nam) thành lập. Hiện quỹ có quy mô vốn 199 tỷ đồng.

Danh mục VN Diamond gồm các cổ phiếu có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu đạt tối thiểu 95% mức giới hạn, có vốn hóa trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc rổ VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với nhóm còn lại,… Danh mục hiện tại cũng gồm nhiều cổ phiếu là đại diện đầu ngành trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng, bán lẻ, công nghệ,…

Trong báo cáo chiến lược mới đây của Chứng khoán SSI cho thấy xu hướng đầu tư vào các quỹ ETF của Việt Nam trong dài hạn vẫn khá tích cực, đặc biệt là từ các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Tín hiệu tích cực của dòng vốn ETF trong tháng 8 là sự xuất hiện của quỹ ETF mới từ Singapore với tổng huy động ước tính ban đầu vào khoảng 5 triệu USD (118 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cần lưu ý là xu hướng dòng tiền của các quỹ ETF phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý của nhà đầu tư cá nhân và trong quá khứ. Dòng tiền sẽ chỉ vào mạnh khi thị trường có nhịp điều chỉnh mạnh hoặc thị trường xác nhận xu hướng tăng rõ rệt.

Đối với các quỹ chủ động, dòng vốn từ các quỹ đầu tư vào Việt Nam giao dịch tích cực trong tháng 7 và đảo chiều vào ròng hơn 600 tỷ đồng. Cường độ vào ròng khá đồng đều giữa các quỹ và nhờ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua cũng như dư địa tăng trưởng vẫn còn tương đối nhiều trong dài hạn.

Đáng chú ý, tháng 9 sẽ là kỳ xem xét của FTSE. Các động thái từ FTSE đối với Việt Nam sẽ là tín hiệu rõ ràng nhất cho triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ đông một doanh nghiệp nhóm nhiệt điện sắp nhận về hơn 500 tỷ đồng cổ tức

Thâu tóm thành công Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm rút khỏi FLC?

DIG, DXG, KBC, HAG, VIX và loạt cổ phiếu hot lọt rổ MSCI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-soi-dong-them-mot-quy-etf-gia-nhap-san-hose-196225.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2DZBZngE
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán sôi động, thêm một quỹ ETF gia nhập sàn HOSE
POWERED BY ONECMS & INTECH