Chứng khoán

Chuyện bồi thường vụ FLC Faros: 64% nhà đầu tư F0 đã được nhận tiền

Quốc Trung 05/08/2024 21:03

Số liệu được Hội đồng xét xử cung cấp cho thấy, hiện có 133 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu F0 khi FLC Faros phát hành lần đầu.

Tiếp tục diễn biến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Tập đoàn FLC, Faros và nhóm doanh nghiệp liên quan, cùng với việc tuyên phạt ông Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo khác, chiều ngày 5/8, thông tin về các mức bồi thường cho bị hại cũng được cập nhật.

Chuyện bồi thường vụ FLC Faros: 64% nhà đầu tư F0 đã được nhận tiền
Hàng chục nghìn nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ROS tại thời điểm mã bị hủy niêm yết cách đây gần hai năm

Theo Hội đồng xét xử, hơn 25.800 nhà đầu tư được xác định là người bị hại do đây là những người đã bỏ tiền thật để mua cổ phiếu ROS mà không biết mã này đã bị nâng khống giá trị. Điều này tạo cơ hội để bị cáo Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tòa cũng nhấn mạnh, nhiều nhà đầu tư sau khi mua cổ phiếu ROS đã bán đi, có người mua bán nhiều lần trong nhiều thời điểm hoặc mua với các mức giá khác nhau.

Do đó, để đảm bảo công bằng, cần buộc bị cáo Quyết và đồng phạm bồi thường cho các nhà đầu tư số tiền đã bị nhóm chiếm đoạt dựa trên giá trị nâng khống của mỗi cổ phiếu đã bán ra trên thị trường, tương ứng với lượng cổ phiếu mà bị hại đang sở hữu.

Với hơn 430 triệu cổ phiếu Faros đã phát hành (tương ứng vốn điều lệ 4.300 tỷ đồng), trong đó giá trị bị nâng khống là 3.102 tỷ, tỷ lệ nâng khống giá trên mỗi cổ phiếu ROS lên tới 72,15%. Chiếu theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, Hội đồng xét xử ước tính ông Quyết và các bị cáo cần bồi thường 7.215 đồng/cổ phiếu, nhân với khối lượng mà các bị hại đang sở hữu.

Được biết, trong số 133 bị hại đang nắm giữ cổ phiếu ROS phát hành lần đầu (nhà đầu tư F0), có 85 người có đơn gửi tòa án xác nhận đã nhận tiền bồi thường từ gia đình bị cáo Trịnh Văn Quyết. Vì vậy, Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo bồi thường cho 48 bị hại còn lại theo phương án nêu trên.

Theo phương án được Hội đồng xét xử phân tích, các bị cáo bị phải bồi thường cho 85 người có đơn (trong số 133 người còn giữ cổ phiếu F0, mua trực tiếp từ Trịnh Văn Quyết và 15 cổ đông ban đầu) số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

>> Ông Trịnh Văn Quyết còn thụ án 18 năm 8 tháng, Tòa lý giải nhiều tình tiết giảm nhẹ đáng chú ý

Hai em gái của ông Trịnh Văn Quyết lĩnh tổng cộng 22 năm tù

Ông Trịnh Văn Quyết: Không xin giảm cho bản thân, xin cho những người khác

a
b
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-boi-thuong-vu-flc-faros-64-nha-dau-tu-f0-da-duoc-nhan-tien-244398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyện bồi thường vụ FLC Faros: 64% nhà đầu tư F0 đã được nhận tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH