Chuyển đổi số để các doanh nghiệp có thêm sức bật, phát triển

21-05-2022 09:06|Nam An

Thực tế cho thấy, trong giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, không chỉ doanh nghiệp mà các điểm đến du lịch trên cả nước cũng đang định hình chuyển đổi số nhằm mang tới những trải nghiệm thuận tiện, an toàn cho du khách với các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR giới thiệu hiện vật, thuyết minh bảo tàng...

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đánh giá: "Nhận thức về chuyển đổi số đang có sự thay đổi rõ nét, tác động mạnh mẽ, khiến các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến gần đây liên tục phải tìm kiếm các giải pháp để thích ứng và tồn tại.

Hiện không chỉ các doanh nghiệp lớn mà nhiều đơn vị doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cũng đang áp dụng triển khai chuyển đổi số để tự cứu lấy chính mình khi trở lại cuộc đua cạnh tranh".

Tuy nhiên, ông Phòng cho rằng, quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch vẫn đơn lẻ theo kiểu tự phát, mà chưa có một chiến lược tổng thể chung, tạo một nền tảng thống nhất để các doanh nghiệp có thể cùng áp dụng.

Mới đây, tại diễn đàn "Luồng xanh cho du lịch cất cánh", ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - cũng cho biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ phát triển một nền tảng thống nhất để tập trung dữ liệu số du lịch cả nước.

Theo đó, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ. Những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết vào nền tảng chung.

Hiện nay, phía Tổng cục Du lịch cũng đang tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm tạo “sân chơi chung” cho các địa phương, doanh nghiệp tham gia, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Trong đó, tập trung vào rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Luật Du lịch, các kế hoạch, chiến lược phát triển du lịch phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ về chuyển đổi số.

Đề xuất điều chỉnh phù hợp các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh trực tuyến, các hoạt động giao dịch trên môi trường số trong lĩnh vực du lịch.

Huy động sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn, nhất là trong triển khai marketing số, phát triển sản phẩm mới, thiết kế các nền tảng thương mại điện tử…

Từ đó, phát động phong trào khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch, thông qua việc tổ chức các cuộc thi, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp trẻ đóng góp các ý tưởng mới mẻ cho phát triển du lịch, tăng cường hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số du lịch, nhất là với các tập đoàn công nghệ toàn cầu lớn để tận dụng tri thức và nguồn lực.

Du lịch Thái Lan bội thu dịp Năm mới

Xu hướng du lịch âm nhạc lên ngôi

Thái Lan đã đón 15 triệu khách quốc tế, gần gấp đôi mục tiêu cả năm của Việt Nam

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-doi-so-de-cac-doanh-nghiep-co-them-suc-bat-phat-trien-126497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi số để các doanh nghiệp có thêm sức bật, phát triển
POWERED BY ONECMS & INTECH